WASHINGTON - Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell trong một chương trình trên đài truyền hình nói Pháp sẽ chịu những hậu quả do phản đối Hoa Kỳ trong cuộc chiến Iraq

Ông Powell nói rằng Hoa Kỳ phải xem lại quan hệ với Pháp sau khi Pháp cam kết bỏ phiếu chống bất kỳ nghị quyết nào của HĐBA thông qua hành động quân sự chống Iraq.

Lời bình luận của ông Powell được đưa ra sau khi đại sứ Pháp tại LHQ bất ngờ đề xuất ngưng ngay lệnh thanh trừng đối với Iraq.

Ngoại trưởng Colin Powell nói " Mọi chuyện đã xong và chúng tôi phải xem lại quan hệ với Pháp"

Khi được hỏi là việc Pháp phản đối Hoa Kỳ có dẫn tới các hậu quả hay không, ông Powell nói là 'có' nhưng không nói rõ hậu quả đó sẽ là gì. Hoa Kỳ trước đó muốn tháo bỏ các lệnh thanh trừng đố­i với Iraq.

Họ nói là nay lực lượng do họ dẫn đầu đã lật đổ chế độ ông Saddam Hussein. Các quan chức cao cấp Hoa Kỳ sẽ phải tranh luận căng thẳng về các biện pháp áp dụng đối với Pháp trong phiên họp vào thứ Hai tới.

Lệnh thanh trừng chống Baghdad được áp dụng vào tháng Tám năm 1990, tức là ngay sau khi Iraq xâm chiếm Kuwait. Các lệnh thanh trừng và cuộc chiến vùng Vịnh đã làm kinh tế và hạ tầng cơ sở Iraq kiệt quệ.(BBC)