PARIS - Pháp đã làm giới bình luận bất ngờ khi đại sứ Pháp tại Liên hiệp quốc đề nghị bỏ lệnh cấm vận.

Trước đó Hoa Kỳ đã gây sức ép đòi bỏ lệnh cấm vận Iraq sau khi lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Phóng viên BBC Greg Barrow từ Liên hiệp quốc bình luận động tác của Pháp tạo một biến chuyển quan trọng trong quan điểm của họ, và thay đổi này đã được giới chức ngoại giao Hoa Kỳ chào đón.

Trước đây Pháp và Hoa Kỳ đã ở trong thế đối đầu về vai trò của Liên hiệp quốc trong vấn đề Iraq trong giai đoạn Hoa Kỳ chuẩn bị cho cuộc chiến lật đổ chế độ Saddam Hussein.

Quyết định cấm vận Iraq đã được Liên hiệp quốc ban hành từ tháng Tám năm 1990, ngay sau vụ Iraq chiếm Kuwait, và nay nếu lệnh cấm vận được tháo bỏ sẽ mở đường cho việc bán dầu lấy tiền tái thiết Iraq thời hậu chiến.

Lệnh cấm vận cùng với cuộc chiến đã tàn phá nền kinh tế Iraq cùng với cơ sở hạ tầng của nước này.

Hồi tuần trước tổng thống Bush đã kêu gọi mau chóng tháo bỏ lệnh cấm vận.

Đại sứ Pháp Jean-Marc de la Sabliere nói chuyện cấm vận liên quan tới nghị quyết trước đây của Liên hiệp quốc muốn xác nhận Iraq đã giải giáp.

- Lúc này chúng ta có thể tháo bỏ lệnh cấm vận và thực hiện chương trình đổi dầu lấy thực phẩm - ông đại sứ phát biểu trước báo chí sau cuộc gặp với trưởng nhóm thanh tra vũ khí của Liên hiệp quốc Hans Blix.

Tuy nhiên ông de la Sabliere không nối kết chuyện bỏ cấm vận với chuyện phái đoàn thanh tra muốn quay lại tiếp tục công việc ở Iraq.(bbc)