NEW YORK -Trưởng thanh tra vũ khí LHQ, ông Hans Blix đang gặp gỡ các thành viên Hội Đồng Bảo An nhằm thuyết phục các quốc gia này cho phép nhóm của ông quay lại Iraq.

Ông Blix muốn tái tục công việc của ông để xác minh việc Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt hay không.

Một số nước ủng hộ ý nguyện này của ông Blix nhưng Hoa Kỳ nói rằng họ có thể phát hiện và tiêu hủy những vũ khí này mà không cần sự can dự của ông Blix.

Việc liệu có cho phép ông Hans Blix quay lại Iraq tiếp tục công việc hay không là một điều rất nhạy cảm. Một phần vì nó sẽ đặt ra những vấn đề về vai trò của Liên Hợp Quốc thời hậu chiến tranh Iraq.

Các quốc gia phản đối chiến tranh như Nga và Pháp tin rằng Liên Hợp Quốc vẫn có trách nhiệm xác minh Iraq có vũ khí huỷ diệt hàng loạt hay không và một khi điều này được hoàn tất thì lệnh trừng phát có thể được dỡ bỏ.

Tôi nghĩ ông Blix không thể ảnh hưởng đến một sự thật là vai trò của ông ta đã kết thúc.

Mặt khác Hoa Kỳ muốn lệnh trừng phạt được vô hiệu hoá càng nhanh càng tốt và vẫn bực bội do thất bại trong những cố gắng đạt được sự đồng thuận về việc tiến hành chiến tranh Iraq tại Hội Đồng Bảo An.

Ngoài ra còn có một vấn đề cá nhân. Ông Hans Blix làm rõ rằng ông cảm thấy bị Washington gây áp lực để chứng minh rằng Iraq che dấu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Và trong một tài liệu của BBC sắp được công bố vào cuối tuần này, ông nói một số chứng cứ do các cơ quan tình báo phương Tây đưa ra là giả mạo.

Chính phủ Hoa Kỳ cảm thấy ông Hans Blix đã đóng một vài trò không hữu ích trong giai đoạn chuẩn bị chiến tranh.

Quan điểm này được đưa ra qua lời của nghị sĩ đảng Cộng Hòa ông Peter King:

"Hoa Kỳ rất cởi mở trong việc trình bày quan điểm của mình…đối với tôi ông Hans Blix là người đã không đưa ra bức tranh toàn cục…rất khó khăn để tỏ ra công bằng khi không có những cơ sở để giải quyết công bằng".

Nhưng nếu như vũ khí hủy diệt hàng loạt được tìm thấy ở Iraq thì phát hiện này có thể thiếu vắng độ tin cậy trên nhiều phần của thế giới nếu như Hoa Kỳ nói là do chính họ phát hiện.

Thậm chí Hoa Kỳ xác nhận rằng việc này phải được một vài xác minh độc lập. Tuy nhiên chính phủ Hoa Kỳ nhận thức khá rõ là người làm việc này không phải là ông Hans Blix.

Nga và Pháp cho rằng phải là ông Blix, trong khi Anh Quốc đang cố gắng giữ trung lập khi nói rằng các thanh tra vũ khí Liên Hợp Quốc có thể là một khả năng để thức hiện điều này. (bbc)