WASHINGTON - Bộ ngoại giao Hoa kỳ xác nhận rằng hội đàm giữa các quan chức Bắc Hàn và Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào thứ Tư tuần này để giải quyết về bế tắc hạt nhân

Nhưng ngay sau đó, Tư lệnh lực lượng Mỹ đóng ở Hàn Quốc gọi Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa cho sự ổn định toàn cầu và là cái gai ngăn cản những nỗ lực vì hòa bình ở Đông Á.

Sau một vài ngày có thể nói là căng thẳng và lẫn lộn, Washington đã quyết định hội đàm với Bắc Hàn.

Một phái đoàn của Hoa Kỳ đang trên đường tới Trung quốc và Phụ tá Ngoại trưởng Hoa Kỳ là ông James Kelly dẫn đầu phái đoàn này.

Phái đoàn của ông sẽ nhóm họp với các quan chức của Bắc Hàn và Trung Quốc vào hôm thứ Tư và các cuộc bàn thảo sẽ được diễn ra cho tới thứ Sáu.

Tướng Leon LaPorte đưa ra những lời bình luận rằng Bắc Hàn là mối đe dọa cho hòa bình chỉ một ngày trước khi các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Bắc Hàn dự kiến mở cuộc hội đàm về chương trình nguyên tử của Bình Nhưỡng.

Tướng LaPorte phát biểu như vậy trước một cuộc họp do nhóm Korea Freedom League của Hàn Quốc tổ chức.

Vào cuối tuần trước tổng thống Bush cân nhắc hủy bỏ hội đàm sau khi hãng thông tấn chính thức Bắc Hàn đưa tin rằng Bình Nhưỡng trước đó tái chế nhiên liệu hạch tâm.

Điều này đã gây quan ngại tại Washington nhưng sau đó có giải thích rằng đây là lỗi dịch thuật trong tin.

Một bản tin thông tấn được hiệu đính nói rằng Bắc Hàn chỉ có kế hoạch tái chế nhiên liệu hạt nhân mà thôi.

Việc các cuộc hội đàm sẽ được tiến hành là chỉ dấu rằng ít nhất là cả hai phía muốn giải quyết những bất đồng, thế nhưng người ta thấy hai bên vẫn còn lớn tiếng.

Một phát ngôn nhân của Bộ Ngoại Giao Hoa kỳ nói rằng việc Bắc Hàn theo đuổi vũ khí nguyên tử làm cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại.

Ông nói rằng Nhật Bản và Nam Hàn nên tham gia vào các cuộc hội đàm trong tương lai.

Về phần mình, Bắc hàn đã cáo buộc Hoa Kỳ lên kế hoạch tấn công.

Mặc dù thứ Tư này là lần hội đàm giữa hai phía đầu tiên trong sáu tháng qua thì bầu không khí nghi ngại lẫn nhau sẽ vẫn bao trùm.(bbc)