BẮC KINH -Một phái đoàn Hoa Kỳ do phụ tá ngoại trưởng Mỹ phụ trách Ðông Á sự vụ, James Kelly cầm đầu, đã đi Bắc Kinh để hội đàm với Bắc Hàn trong hội nghị do Trung Quốc tổ chức và tham gia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết lập trường của Washington là không nhuợng bộ về việc Bình Nhưỡng phải chấm dứt kế hoạch chế tạo vũ khí hạch nhân, nếu không họ sẽ mất nhiều điều lợi.

Hoa Kỳ cũng bác bỏ tin do một tờ báo Úc đăng tải về việc Washington đã nhờ phái đoàn ngoại giao xứ Nauru tổ chức cho 20 nhân viên quân sự và khoa học hàng đầu của Bắc Hàn đào thoát. Nauru là một nước nhỏ ở Thái Bình Dương.

Tuy nhiên Hoa Kỳ không xác nhận hay bác bỏ việc đào thoát có xảy ra hay không.

Trước khi diễn ra cuộc hội đàn tay ba giữa Hoa Kỳ - Trung Quốc - Bắc Hàn diễn ra ở Bắc Kinh, báo chí Mỹ cho rằng Ngũ Giác Đài đã từng có kế hoạch thay đổi nhà cầm quyền đương thời ở Bình Nhưỡng.

Kế hoạch này từng được đem ra thảo luận giữa các nhân vật cao cấp trong chính phủ Mỹ, kể cả Phó tổng thống Dick Cheney và ông Tổng trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld. Tuy nhiên, phía Bộ Ngoại Giao Mỹ không tán thành ý kiến này. (rfa)