WASHINGTON - Trong cuộc họp báo tại Washington chiều thứ hai, Tổng trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Donald Rumsfeld tuyên bố mọi dư luận cho rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ ở lại lâu dài hay chiếm đóng Iraq đều là sai, vì Hoa Kỳ không hề có kế hoạch chiếm đóng xứ này.

Quân đội Hoa Kỳ loan báo trên đài phát thanh mới ở Iraq rằng kế hoạch chuyển giao quyền hành sẽ gồm ba giai đoạn. Giai đoạn một là chặn đứng cướp phá và bạo lực. Giai đoạn hai là hình thành chính quyền lâm thời để tái tạo những dịch vụ cơ bản như điện nước, và cung cấp mọi thứ tiêu dùng. Giai đoạn ba là tổ chức tuyển cử tự do để giới lãnh đạo người Iraq tự lo việc nước.

Trưởng cơ quan tái thiết và viện trợ nhân đạo cho Iraq, tướng Jay Garner, tuyên bố tại Baghdad rằng Hoa Kỳ sẽ ở lại trong thời gian cần thiết, nhưng sẽ sớm rời khỏi Iraq.

Trưởng cơ quan phát triển quốc tế của Hoa Kỳ, ông Natsios cho biết kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Iraq sẽ có thể hoàn tất trong khoảng 2 năm, chỉ bằng 1/10 thời gian dành cho kế hoạch ở Afghanistan.

Nhật Bản loan báo một kế hoạch viện trợ cho Iraq hậu chiến. Kế hoạch này do Thủ tướng Nhật thông báo, bao gồm việc mở lại tòa đại sứ Nhật, bảo tồn những di sản văn hóa của Iraq, qua sự cộng tác với các tổ chức quốc tế và ngoài chính phủ cũng như với Cơ quan tái thiết và viện trợ nhân đạo của Hoa Kỳ cho Iraq, cùng với các nước láng giềng.(rfa)