RIYADH - Trong lời kêu gọi đưa ra tại thủ đô Riyadh của Ảrập Xê-út, sau buổi hội kiến giữa quốc vương Fahd của Ảrập Xê-út và Tổng thống Ai cập Hosni Mubarak, các nước trong khối Hồi giáo, cho rằng cần phải nhanh chóng phục hồi an ninh và ổn định cho Iraq và để cho người dân Iraq được chọn lựa đường lối cho công việc quốc gia của họ.

Cùng lúa đó, Ngoại trưởng Iran, ông Kamal Kharrzi, tuyên bố Iran không ủng hộ một chính quyền Iraq do Hoa Kỳ dựng lên. Ngoại trưởng Iran cho rằng sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ ở Iraq hiện nay là sự chiếm đóng, vì Hoa Kỳ đã xâm lược một nước Hồi giáo mà không có nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Marwan Muasher của Jordan tuyên bố xứ ông sẽ phải bang giao với một chính quyền chuyển tiếp tại Iraq do Hoa Kỳ dựng lên, nhất là trong những lãnh vực bảo đảm cho quyền lợi của hai dân tộc Iraq và Jordan.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Jordan nói thêm rằng cần phải sớm thành lập một chính quyền Iraq rộng rãi với nhiều thành phần, để lực lượng liên quân có thể nhanh chóng rút khỏi Iraq.

Tổng thống Musharraf của Pakistan thì tuyên bố rằng nước ông đang chuẩn bị đưa các đơn vị quân sự gìn giữ hòa bình sang Iraq để giúp ổn định xứ này. Tổng thống Musharraf cho rằng Hoa Kỳ sẽ yêu cầu điều đó.(rfa)