BAGHDAD -Thêm một nhân vật quan trọng của Iraq vừa bị bắt giữ. Người bị bắt là Mohammad Hamza al-Zubaidi, cựu thủ tướng của chế độ Saddam Hussein, có tên trong danh sách 55 người thuộc chế độ Saddam Hussein đang bị truy tầm. Nhân vật này từng cầm đầu các cuộc đàn áp người theo đạo Shiite ở miền Nam Iraq năm 1991.

Lực lượng Iraq tự do đã bắt được ông al-Zubaidi tại Hilla, và giao cho lực lượng Hoa Kỳ. Như vậy là đã có 8 người trong danh sách 55 người Iraq đang bị truy tầm đã bị bắt giữ.

Về tung tích của Saddam Hussein, lãnh tụ Iraq đối lập được Hoa Kỳ ủng hộ là ông Ahmad Chalabi cho biết cựu Tổng thống Iraq vẫn còn lẩn trốn trong nội địa Iraq. Ông Chalabi cho biết lực lượng của ông vẫn theo dõi hành tung cựu lãnh tụ Iraq và hai người con.

Mặt khác, Hoa Kỳ đang đưa thêm 1,000 chuyên viên về vũ khí, tình báo và computer sang Iraq để tham gia cuộc lùng kiếm vũ khí tàn sát quy mô tại xứ này.

Giữa không khí chính trị sôi động tại Iraq, một viên chức cao cấp của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tuyên bố Washington không mấy lo ngại trước việc người Hồi giáo Shiite ở Iraq kêu gọi thành lập một xứ Iraq Hồi giáo.

Viên chức này, muốn ẩn danh, nói rằng Washington coi cộng đồng Hồi giáo Shiite ở Iraq chỉ là một thành phần trong đại khối người dân Iraq vốn có nhiều tôn giáo và sắc tộc.(rfa)