BAGHDAD -Theo tin của Quốc Dân Nghị Hội Iraq loan báo hôm Chủ Nhật, con rể của Saddam Hussein là Jamal Mustapha al- Tikriti đã từ Syria trở về Iraq để đầu hàng và sẽ được trao nạp cho lực lượng liên quân cầm giữ.

Jamal Mustafa al -Tikriti là người thân cận nhất của gia đình Saddam Hussein bị bắt giữ. Ông này là thư ký riêng của Saddam cho tới ngày bố vợ bị lật đổ. Ông cũng giữ chức Thứ Trưởng đặc trách vấn đề sắc tộc. Jamal cưới con gái út của Saddam Hussein tên là Hella.

Jamal Mustapha đã trốn sang Syria, nhưng nghe theo lời của Quốc Dân Nghị Hội trở về Iraq để đầu hàng. Cùng về đầu hàng với Jamal Mustapha, còn có nhân viên tình báo Iraq là Khaled Abdallah.

Việc trở về đầu hàng của hai nhân vật nói trên có ý nghĩa gì đối với Syria thì chưa được rõ. Tuy nhiên, trước tin Jamal Mustapha trở về từ Syria, TT. Bush tuyên bố là Damacus đã đáp ứng lại đòi hỏi của Hoa Kỳ và Syria muốn chứng tỏ không chứa chấp nhân vật nào của chế độ Saddam Hussein.

Jamal ở thứ hạng 44 trong danh sách 55 người mà Hoa Kỳ muốn truy lùng bắt giữ. Người anh ruột của Jamal Mustapha là Kamal Mustapha giữ chức cận vệ cho TT. Saddam Hussein hiện còn đang ở Syria. Kamal xếp hạng thứ 8 trong danh sách 55 người.

Saddam Hussein có tất cả ba con rể. Hai người trước đây trốn sang Jordan, sau đó nghe lời dụ dỗ trở về lại Iraq thì bị con trai của Saddam Hussein là Qusay hạ sát. Jamal Mustapha là con rể duy nhất còn lại của Saddam Hussein.