BAGHDAD -Quân đội Hoa kỳ ở Iraq nói họ đã bắt được cựu bộ trưởng bộ Đại học và Nghiên cứu Khoa học. Một thông cáo báo chí của bộ chỉ huy quân sự Mỹ ở Doha nói ông Abd al-Khalq Abd al-Gafar đã bị bắt hôm thứ bảy. Việc bắt được ông này có nghĩa là nay liên quân đã bắt được bốn nhân vật trong hàng lãnh đạo của Iraq trong vòng bốn ngày qua.

Trong khi đó, theo một tổ chức đối lập lưu vong, Nghị hội Quốc gia Iraq, ông Jamal Mustafa Sultan, con rể của ông Saddam Hussein đã về đầu hàng. Trong một tuyên bố, ông Ahmed Chalabi, lãnh tụ của tổ chức này, cho biết ông Sultan đã bỏ trốn sang Syrie nhưng tổ chức của ông đã thuyết phục được ông hãy trở về Baghdad để đầu hàng. Nếu việc này quả đã được xác nhận thì đây là một điều đáng kể trong việc truy nã hàng lãnh đạo của chế độ của ông Saddam Hussein.

Ông Jamal, chồng của con gái út của ông Saddam Hussein, nằm trong danh sách 55 người mà Hoa kỳ đang truy lùng. Là một nhân vật thân cận đầu tiên bị bắt, ông Jamal hẳn là có một vai trò quan trọng trong chính quyền cũ. Trong vòng tuần qua, quân đội Hoa kỳ, cảnh sát Iraq và lực lượng Kurd đã bắt được năm người trong danh sách này.

Theo thứ tự những người đã bị bắt: 24. Samir al Aziz al Najem 45. Hikmat Ibrahim al Azzawi 51. Watban Ibrahim al-Tikriti 52. Barzan Ibrahim al-Takriti 54. Abd al-Gafar

Phóng viên Richard Galpin của đài BBC ở Baghdad cho là có vẻ vòng vây ngày càng siết chặt đối với những thành viên cao cấp của chế độ, và càng có nhiều người bị bắt thì càng có thêm tin tức để cho quân đội Mỹ có thể truy lùng các nhân vật quan trọng nhất: ông Saddam Hussein.

Tưởng cũng nên nhắc lại quân đội Mỹ đã cho phổ biến một bộ bài tây với mỗi quân bài mang hình ảnh một lãnh tụ Iraq mà họ muốn truy lùng. Theo danh sách này, ông Gafar đứng hàng số 54 còn ông Jamal đứng hàng thứ 40. Cho đến nay, nhân vật cao cấp nhất bị bắt là ông Samir al-Aziz al-Najem, đứng hàng thứ 24.(bbc)