BERLIN - Thủ Tướng Ðức Gerhard Schroeder tuyên bố hôm thứ Bảy là ông lấy làm tiếc vì những lời chỉ trích Hoa Kỳ một cách quá đáng trong vấn đề Iraq vì những lời chỉ trích này đã làm cho liên hệ giữa ông và TT. Bush trở nên lạnh nhạt. Và để hàn gắn mối liên lạc ngoại giao, Thủ Tướng Schroeder còn nói ông tin tưởng cuộc tranh cãi sẽ không làm tổn hại đến mối giao hảo giữa hai quốc gia.

Trước thái độ bày tỏ thiện chí, tạp chí Der Spiegel đã đặt câu hỏi với Thủ Tướng Ðức“ Liệu đây có phải là thái độ tự phê không”. Ông Schroeder trả lời.

Tôi thực tình rất lấy làm tiếc về những lời chỉ trích quá đáng của tôi và của các vị Bộ Trưởng trong nội các.”

Trước cuộc chiến Iraq, Thủ tướng Schroeder và chính phủ thuộc phe tả của ông đã nghiêm khắc chỉ trích chính phủ Hoa Kỳ trong vấn đề lật đổ Saddam Hussein. Tuy nhiên, đến đầu tháng Tư, khi lực lượng liên quân Anh Mỹ sắp tiến vào thủ đô Baghdad thì Thủ Tướng Ðức bắt đầu dịu giọng. Ông tuyên bố: “Tôi ước mong cho lực lượng liên quân được sớm chiến thắng.”

Trong tuần vừa qua, Thủ Tướng Ðức lại tuyên bố như muốn ca ngợi hành động quân sự của Hoa Kỳ. Ông nói: “ Luôn luôn là điều vạn phúc cho nhân loại khi lật đổ được nhà độc tài”.