BAGHDAD - Trong một dấu hiệu của một sự thay đổi tình hình ở thủ đô Baghdad, hôm nay, tức là mười ngày sau sự kiện chiếm thủ đô Iraq, thủy quân lục chiến Mỹ đã rút lui khỏi thủ đô, trao lại cho các đơn vị bộ binh của quân đội Mỹ.

Việc này được coi như là có thể giúp trong việc tái lập lại những dịch vụ cần thiết cho cuộc sống của thành phố.

Lần đầu tiên cũng hôm nay, một số đèn đường đã được bật lên trong chốc lát ở Baghdad, dấu hiệu đầu tiên chứng tỏ là một số máy phát điện đang được sửa chữa.

Phóng viên Richard Galpin cho biết ngay từ sáng sớm ngày hôm nay có một đoàn công voa dài chạy qua những con đường quanh co ở ngay khu trung tâm của thủ đô.

Trong khi đó, binh sĩ của sư đoàn 3 và sư đoàn 4 của bộ binh Mỹ đang thay thế, đóng ở các cứ điểm và đi tuần quanh thành phố.

Đây là một việc thay thế một lực lượng tấn công bằng một lực lượng ổn định.

Ngoài việc tái lập an ninh và trật tự, những đơn vị mới này cũng sẽ tập trung vào những vấn đề quan yếu khác hiện đang là mối lo của dân chúng: làm sao cho việc cấp điện và cấp nước tái tục, cũng như tái lập an ninh và trật tự.

Bộ binh có nhiều khả năng để giải quyết những việc này hơn là thủy quân lục chiến.

Hiện có một số cảnh sát giao thông tình nguyện nay đã làm việc lại, ngăn chặn, lục soát xe cộ.

Nhưng cả tuần nay không có đổ rác nên những đống rác lớn đang tràn trên các đường phố.

Một dấu hiệu nữa của những vấn đề an ninh và trật tự mà bộ binh Mỹ sẽ phải đối đầu là hôm nay bắt đầu thấy cảnh những kẻ hôi của bày bán công khai trên đường phố những vũ khí họ đã đánh cắp.

Phóng viên Caroline Hawley nói trong số những khẩu súng thấy bày bán có cả AK47.

Nhiều người dân Iraq vẫn còn rất hoài nghi về mục đích của Hoa kỳ.

Họ đã tỏ ra tức giận là một trong những tòa nhà của chính phủ Iraq không bị phá hủy là bộ dầu hỏa.

Nhưng cũng có một vài dấu hiệu tích cực.

Lần đầu tiên đèn đường đã được bật lên tuy chỉ được một thời gian ngắn vào đêm qua, chứng tỏ là đang có cố gắng sửa hệ thống cấp điện.

Và một đoàn công voa thực phẩm đầu tiên được chờ đợi sẽ đến thành phố hôm nay mang theo 1400 lúa mì do Liên Hiệp Quốc cung cấp. (BBC)