BAGHDAD -Bộ chỉ huy tại Qatar cho biết cảnh sát Iraq tại Baghdad đã bắt được cựu bộ trưởng tài chính của nước này, ông Hikmat Ibrahim al-Azzawi, và giao cho liên quân.

Ông al-Azzawi còn là cựu phó thủ tướng. Ông đứng số 45 trong danh sách truy nã gồm 55 người ủng hộ Saddam Hussein.

Ông al-Azzawi là người thứ tư trong danh sách này bị bắt cho tới nay. Hôm thứ Sáu, người Kurd tại Iraq giao một quan chức cao cấp của đảng Baath, ông Samir al-Aziz al-Najem, sau khi ông ta bị bắt tại thành phố phía Bắc Iraq là Mosul.

Tại Baghdad, lính thuỷ quân lục chiến Mỹ tham gia vào việc nắm giữ quyền kiểm soát thủ đô đã bắt đầu giảm bớt hoạt động, và chuyển giao cho phía quân đội thường trực.

Nhưng các nước láng giềng Iraq đã kêu gọi các lực lượng do Mỹ cầm đầu, sau khi lật đổ chính quyền ông Saddam, bây giờ nên rút hoàn toàn ra khỏi nước này càng sớm càng tốt.

Nhu cầu về dịch vụ

Phóng viên BBC Caroline Hawley tại Baghdad nói việc thay đơn vị chiến đấu tinh nhuệ bằng một lực lượng ổn định tại thủ đô Iraq cho thấy quân đội Mỹ đã có sự thay đổi tập trung.

Những người dân thường Iraq muốn quân đội Mỹ phục hồi nguồn cung cấp nước, điện và các dịch vụ khác một cách nhanh chóng.

Các đống rác rưởi hôi thối đang chất đống tại khắp thành phố và một số người vẫn còn phải lấy nước từ sông Tigris để dùng, mà con sông này lại bị ô nhiễm bởi nguồn nước thải trực tiếp đổ ra.

Phóng viên tại Iraq nói người dân Iraq vẫn hết sức nghi ngờ về động cơ của Mỹ, nói rằng Bộ dầu lửa là một trong số ít các toà nhà của chính phủ tại Baghdad không hề bị hôi của trong những ngày gần đây.

Hôm thứ Sáu, hàng ngàn người dân Iraq đã đổ ra đường phố Baghdad để biểu tình phản đối cái mà họ gọi là sự xâm chiếm của ngoại bang.(bbc)