TORONTO -Giới chức y tế Canada thú nhận có thể mất kiểm soát với dịch bệnh SARS. Hiện ở Canada có 247 ca nghi vấn và nhiều khả năng mắc bệnh Sars, chủ yếu là tại Toronto. Ở Canada đã có 13 người chết vì mắc bệnh. Hiện tại người ta đang lo ngại trước 2 ca bệnh mà không thể xác định nguồn gốc là từ một bệnh viện, nơi được xem là đã phát sinh dịch bệnh vào Canada.

Chuyện đó làm cho dân chúng thêm lo ngại, và theo nhận định của phóng viên BBC Lee Carter, đã ảnh hưởng mạnh đến kỳ lễ Phục Sinh ở Toronto.

Ở các nhà thờ thiên chúa giáo La Mã tại Toronto, bánh thánh được phát cho giáo dân thay vì là được cha xứ đặt vào lưỡi họ như thông lệ.

Và một tục lệ khác, khi phần giảng đạo nhắc nhở người ta phải làm bạn với nhau, giáo dân thay vì quay sang bắt tay nhau thì bây giờ chỉ cười và gật đầu chào.

Tất cả những thay đổi này là phản ứng theo sau tin là cách đây vài hôm bệnh Sars truyền sang cho 300 giáo dân của một giáo xứ thiên chúa.

Và những người đó, cũng giống như hàng nghìn người khác trong vùng, đã tự cách ly mình.

Tuy nhiên vụ lây nhiễm này được xác định nguồn gốc là từ một bệnh viện ở Toronto, nơi mà bệnh Sars bùng nổ.

Chuyện mà giới chức y tế Toronto lo ngại nhất chính là chuyện có hai ca bệnh bên trong một khu chung cư mà người ta không thể tìm ra được mối liên hệ nào với các ca bệnh khác.

Và người ta đang sợ là các cố gắng ngăn chặn virus thay vì có kết quả tốt thì lại phải chứng kiến cảnh lây lan nhanh chóng trong cộng đồng.

Giới chức y tế cũng lo ngại là có những người bất chấp khuyến cáo cách ly của bệnh viện.

Cho đến lúc này đã có vài vụ như vậy, và nó làm cho cô Pat Tamlin phải thất vọng.

Cô ấy vừa hồi phục sau khi lây Sars từ một bệnh nhân:

- Khó có thể nói được là tôi tức giận đến chừng nào. Nếu người ta cứ tiếp tục chống lệnh cách ly, hay là khi có các triệu chứng dấu hiệu bệnh vẫn không chịu nghỉ ở nhà, thì dịch bệnh sẽ còn lan truyền ồ ạt hơn nữa.

Người ta đang cân nhắc khả năng ban bố các lệnh cách ly nghiêm ngặt hơn nữa.

Hội đồng y tế tỉnh đưa ra một khả năng là yêu cầu những người bị nghi là nhiễm bệnh mang các vòng điện tử để kiểm soát.(BBC)