BAGHDAD- Hôm thứ Sáu, ông Ahmed Chalabi, lãnh đạo đảng Quốc dân Đại hội Iraq, có cuộc họp báo lần đầu tiên từ khi trở về Baghdad.Ông Chalabi ngồi trước một lá cờ mới, nhưng không chịu nói rõ lá cờ tượng trưng cho điều gì.Ông tuyên bố tướng Mỹ về hưu Jay Garner sẽ chỉ quản lý Iraq trong vài tuần trong lúc các dịch vụ căn bản được phục hồi tại Iraq.

Một chính quyền lâm thời gồm toàn người Iraq sau đó sẽ tiếp quản đất nước, chuẩn bị cho các cuộc bầu cử trong vòng hai năm tới.

Ông Ahmad Chalabi có thể có sự ủng hộ mạnh mẽ của Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, Donald Rumsfeld, nhưng ông có lẽ là đã gây quá nhiều tranh cãi.

Ông bị cho là liên hệ với các vụ thất bại của các ngân hàng và bị kết án tù 22 năm ở Jordani.

Những gương mặt khác

Một người dự tranh khác có thể là một khuôn mặt đối lập khác sống lưu vong, ông Adnan Pachachi. Ông là vị cựu ngoại trưỏng đưọc kính nể nhiều nhưng với số tuổi 80, ông có thể là quá già.

Ứng viên thứ ba có thể là một ngưòi theo hệ phái Shia, Trưởng Giáo Muhammad Baqir al-Hakim. Nhưng ông có thể là quá cực đoan. Ông cầm đầu một Ðảng Hồi Giáo và sống ở Iran - một nước thành viên trong “Trục ma quỷ” của Tổng Thống Bush.

Một tên tuổi khác đang được đề cập đến là Nizar al-Khazraji.

Là Tham Mưu Trưởng dưới thời Saddam Hussein, ông đã đào thoát sang Ðan Mạch, nhưng đã biến mất hai tuần lễ trước đây. Bị tố cáo là phạm tội ác đối với nhân loại, quá khứ của ông có thể là loại bỏ ông.

Nhưng ngưòi ta nói ông này bị ông Chalabi xem như là đối thủ, và ông Chalabi vẫn là người đưọc Lầu Năm Góc ưa chuộng nhất mặc dầu ông nói là ông không muốn quyền lãnh đạo.(bbc)