BAGHDAD - Một phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ nói rằng hôm qua, người sắc tộc Kurds tại Iraq đã giải giao cho quân đội Mỹ ông Samir al Aziz al-Najim ở gần thành phố Mosul thuộc miền bắc Iraq. Ông al-Najim là một người lãnh đạo địa phương của đảng Baath mà các giới chức tin là ông này có thể cung cấp thông tin về những phụ tá thân cận của Saddam Hussein.

Với các cuộc giao tranh lớn đã qua đi, và Iraq đã nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Anh Mỹ, hiện nay, quân đội liên minh tập trung nỗ lực vào việc tái lập an ninh và phục hồi các dịch vụ công ích. Quân đội Hoa Kỳ đang hoạt động với người dân Iraq để phục hồi đầy đủ việc cung cấp điện nước tại thành phố Baghdad. Thông tín viên đài tiếng nói Hoa Kỳ Laurie Kasman tại Baghdad tường thuật rằng nhà chức trách địa phương đã thành công phần nào trong việc phục hồi cung cấp nước nhưng gặp khó khăn trong việc sửa chữa hệ thống điện chính bị hư hại của thành phố này. Còn nhân dân Iraq thì đang cố gắng trở lại đời sống bình thường của họ.

Cô Kassman nói rằng giờ đây nhân dân Iraq thấy thoải mái hơn khi đi ra phố. Hằng trăm, hằng ngàn người đổ ra phố, tới sở làm của mình để xem cơ sở làm việc có còn không. Nhưng cũng còn là để cố gắng dọn dẹp và sắp xếp để có thể hoạt động trở lại.

Trong khi đó thì hôm nay mấy chục ngàn người Iraq đã biểu tình chống sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Baghdad. (voa)