NEW YORK -Tân đại sứ Nam Hàn tại Liên Hợp Quốc, ông Han Sung- Joo, cho biết các cuộc đàm phán về hạt nhân của Bắc Hàn sẽ là một quá trình nóng bỏng kéo dài. Đã có những tình trạng không ổn định về việc liệu Bắc Hàn có định trở thành một quốc gia hạt nhân hay không. Điều này xảy ra trong bối cảnh Hoa Kỳ quyết tâm hơn để giải quyết các vấn đề hạt nhân, cả trong việc ngăn chặn phổ biến lẫn đảm bảo an ninh của chính Hoa Kỳ sau sự kiện ngày 11-9. Tân đại sứ Han Sung-Joo nói ông sẽ ngạc nhiên nếu có một thỏa thuận nào đạt được trong vòng vài tháng tới.

Khi ông còn là ngoại trưởng vào thời kỳ khủng hoảng hạt nhân cách đây một thập kỷ thì các cuộc đàm phán kéo dài 19 tháng đã không thể giải quyết được vấn đề gì. Ông đại sứ Bắc Hàn cho biết tiền đặt cửa nay đã cao hơn trước vì Bắc Hàn nay thêm mong muốn sở hữu vũ khí hạt nhân trong khi Washington quyết tâm hơn để có được một thoả thuận không chỉ để đóng băng nhưng còn muốn quay ngược chương trình hạt nhân đáng ngờ của Bắc Hàn và có thể thẩm định thỏa thuận đó một cách chắc chắn. Ông nói:

"Tôi cho đó sẽ là một quá trình kéo dài và nóng bỏng. Đó sẽ không phải là một điệu nhảy vui vẻ. Lúc này người ta không trông đợi là Bắc Hàn sẽ ký vào một hiệp ước để rồi không thực thi nó. Và vì thế sẽ rất khó khăn khi có một kiểu hiệp ước như vậy".

Ông đại sứ nói rằng Nam Hàn đã được thuyết phục một cách đúng đắn rằng Seoul sẽ không tham gia vào các cuộc họp khởi đầu tại Bắc Kinh với sự tham gia của các nhà ngoại giao Trung Quốc, Bắc Hàn và Hoa Kỳ cũng như Nam Hàn cũng bị loại ra khỏi các cuộc đàm phán trong thời kỳ khủng hoảng gần nhất một thập kỷ trước đây. Nhưng ông cho biết trong khi đó có thể là sự quan trọng mang tính biểu tượng khi Nam Hàn được có mặt trong cùng phòng họp nhưng điều thực sự có ý nghĩa là liệu quan điểm của Seoul có được phản ánh đầy đủ trên bàn đàm phán hay không, thông qua sự hợp tác mật thiết với Hoa Kỳ. Ông nói ông cũng hoàn toàn tin tưởng rằng việc Nam Hàn tham gia vào các cuộc thảo luận đa phương là một điều tuy muộn nhưng còn hơn là không bao giờ. (bbc)