Sau khi tham dự Hội Nghị Diễn Ðàn An Ninh Cấp Vùng của ASEAN ở Brunei, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell đã đến Indonesia, chặng dừng chân sau cùng trong chuyến công du 6 quốc gia Ðông Nam Á của ông.

Theo các giới chức tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ, mục đích chính trong của ông Powell khi đến thăm Indonesia lần này là nhằm tìm kiếm thêm đồng minh cho chiến dịch chống khủng bố hiện nay của Hoa Kỳ.

Trong ngày hôm nay, ông Powell sẽ có cuộc nói chuyện với nữ Tổng thống Megawati của Indonesia, cùng với các phụ tá cao cấp của bà về vấn đề mở rộng thêm quan hệ quân sự giữa Washington và Jakarta.

Theo giới quan sát, nhân dịp này hai bên sẽ trao đổi về việc mở rộng chương trình huấn luyện quân sự của Hoa Kỳ dành cho Indonesia đã bị đình hoãn kể từ năm 1999, sau khi xảy ra các vụ tàn sát ở Ðông Timor.

Hiện đã có một số dấu hiệu cho thấy chính phủ của Tổng thống Bush sẽ tái tục các chương trình huấn luyện quân sự cho Indonesia và yêu cầu Quốc hội Hoa Kỳ bãi bỏ các giới hạn viện trợ trực tiếp cho quân đội Indonesia. (RFA)