SEOUL -Cuộc đàm phán đầu tiên nhằm giải quyết căng thẳng về hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn sẽ diễn ra tại Bắc Kinh vào ngày thứ Tư tuần tới, với sự tham dự của các phái đoàn đại diện cho Washington, Bình Nhưỡng và quốc gia chủ nhà.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết Bắc Kinh đồng ý đứng ra tổ chức cuộc gặp gỡ vì Trung Quốc có liên hệ mật thiết với Bắc Hàn. Tin từ Washington cũng nói phái đoàn Hoa Kỳ sẽ do ông James Kelly, phụ tá Ngoại Trưởng đặc trách Ðông Á và Thái Bình Dương cầm đầu.

Ngoại trưởng Nam Hàn Yoon Young Kwan xác nhận thể theo đòi hỏi của quốc gia thù nghịch anh em, chính phủ nước ông không được mời tham dự vòng họp đầu tiên.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Nam Hàn tin rằng Hán Thành và ngay cả Nhật Bản có thể sẽ tham dự những vòng họp tới khi cuộc đàm phán được mở rộng.

Tại Nhật Bản, Thủ tướng Koizumi nói với báo chí rằng chính phủ nước ông hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Bắc Hàn gặp nhau trên bàn hội nghị, và hy vọng Nhật Bản sẽ có mặt ở những cuộc thảo luận kế tiếp.

Một nguồn tin chưa kiểm chứng được còn nói khi cuộc đàm phán được mở rộng, Hoa Kỳ muốn có cả sự hiện diện của Nga. (rfa)