SEOUL - Cuộc hội đàm ba bên trong tuần tới về chương trình hạch tâm của Bắc hàn là lần gặp gỡ chính thức đầu tiên bàn về chủ đề hạt nhân ở bán đảo Triều tiên vốn đã kéo dài nhiều tháng qua.

Tháng 10 năm ngoái, Bắc hàn quyết định rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân và trục xuất thanh tra của LHQ.

Nguồn tin ngoại giao cho hay hội đàm tay ba, giữa Hoa kỳ, Trung quốc, và Bắc hàn sẽ diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh Trung Quốc vào tuần tới.

Đây là lần họp đầu tiên giữa các quan chức ngoại giao cao cấp từ ba nước nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình đối với căng thẳng trong vấn đề hạt nhân tại Bắc hàn.

Khủng hoảng hạt nhân bắt đầu vào hồi tháng 10 năm ngoái khi Hoa Kỳ cáo buộc Bắc Hàn theo đuổi một chương trình hạt nhân bí mật.

Kể từ đó, Bắc hàn đã trục xuất các thanh tra của LHQ và bắt đầu tái khởi động các nhà máy hạt nhân tại Yongbyon và rút khỏi hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Có vẻ hội đàm ba bên tại Bắc Kinh sẽ mang tính thỏa hiệp liên quan tới yêu cầu của Washington đòi phải có hội đàm đa phương và đòi hỏi của Bắc Hàn muốn đối thoại song phương.

Hiện người ta vẫn chưa đưa ra thời gian cụ thể cho ngày hội đàm, thế nhưng theo dự kiến phái đoàn của Hoa Kỳ sẽ do Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ James Kelly dẫn đầu.

Nam Hàn và Nhật Bản sẽ không cử đại diện tới phiên họp.

Quan chức tại hai nước này đã hoan nghênh tin đưa về hội đàm và nói rằng rất có thể nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tìm kiếm một giải pháp ngoại giao về vấn đề hạt nhân tại Bắc hàn.(bbc)