WASHINGTON - Cuộc chiến tại Iraq sẽ được nghiên cứu tại nhiều học viên quân sự

Khi cuộc chiến tại Iraq dường như đang trên đà kết thúc thì người ta bắt đánh giá về tính hiệu quả của cỗ máy quân sự của liên quân.

Khi cuộc chiến bắt đầu, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld nói là đây sẽ là cuộc chiến với qui mô chưa từng có trong lịch sử, thế nhưng với sức kháng cự yếu ớt của lực lượng Iraq thì dường như chưa thấy hết được sức mạnh của cỗ máy quân sự do Hoa kỳ dẫn đầu.

Điều này thể hiện ở một số góc độ:

Trước hết, quân đội Iraq về cơ bản là một lực lượng rạo rễ qua nhiều năm bị thanh trừng. Thế nhưng với một lực lượng có thể coi là yếu thì việc quân đội Iraq kháng cự cho thấy nhiều điểm yếu trong chiến thuật.

Phần lớn các cây cầu không bị phá trước khi liên quân tiến vào và các đơn vị thiết giáp dường như được đưa vào trận một cách kém tổ chức.

Đó là trên bộ, về chiến dịch trên không thì ngay từ đầu chiến dịch chiến đấu cơ của Hoa kỳ đã tiêm kích vào các mục tiêu chỉ huy đầu não của chính quyền cũng như quân đội, tòa nhà chính phủ, bộ thông tin, đài truyền hình. .. làm tê liệt hệ thống liên lạc trong quân đội và chính quyền.

Ngoài ra phải nói đến cuộc chiến hiện đại thời nay là cuộc chiến mà thông tin và tình báo đóng vai trò đáng kể và cũng phải kể đến hoạt động tuyên truyền khi Hoa kỳ giải cả triệu truyền đơn thuyết phục lính Iraq đừng giao tranh bảo vệ lại một chế độ độc tài và tàn ác.

Chiến dịch quân sự ‘đúng tiến độ’

Hoa Kỳ nói chiến dịch kéo vào tới Baghdad đúng theo dự kiến mặc dù liên quân có tạm ngưng vào mấy ngày đầu do bão cát và kháng cự lẻ tẻ.

Thế nhưng điều dễ thấy là liên quân đối chọi với kháng cự rất hạn chế từ phía Iraq.

Thậm chí ngay tại Tikrit, thành phố quê hương Saddam thì kháng cự cũng lẻ tẻ

Trong khi nhiều đơn vị Iraq bị tiêu diệt thì có những đơn vị đã rời rã từ bên trong, lính Iraq bỏ vũ khí và nhiều bộ phận lính chính qui chưa hề đọ súng.

Và cho tới nay chưa thấy lộ rõ chiến lược mà giới quân sự Iraq nói là kéo lính Mỹ vào cuộc chiến trong thành phố, nơi lính Mỹ và Anh gặp trở ngại lớn khi giao tranh với các lực lượng không chính qui.

Thế nhưng cũng có thể xem là sự kháng cự của lực lượng không chính qui mạnh hơn dự kiến của liên quân.

Thế nhưng không thể không nói tới bài học của cuộc chiến này phải kể tới đó là mặt trái của cái gọi là vũ khí 'chính xác', thể hiện ở một số vụ quân Mỹ bắn nhầm chiến đấu cơ Anh và lính Anh và có thể ngược lại.

Đã chuẩn bị chu đáo cho hậu chiến?

Dường như cuộc chiến đang đi tới kết thúc, thế nhưng chính vì chiến dịch quân sự diễn ra quá nhanh nên nay dường như Hoa kỳ và Anh bị chỉ trích rằng họ chưa chuẩn bị chu đáo cho Iraq hậu chiến, chẳng hạn như khôi phục trật tự, điện nước, bệnh viện, cũng như khống chế nạn hôi của đã và đang diễn ra.

Tuy nhiên cần phải thấy là công cuộc gìn giữ hòa bình đòi hỏi phải có đông lính hơn là số lính hiện đang có mặt vì đa số binh lính liên quân tại Iraq là lính đặc nhiệm, thủy quân lục chiến, là lực lượng được đào tạo để chiến đấu chư không phải gìn giữ hòa bình.

Thế nhưng không nên quá vội vã để đánh giá khủng hoảng nhân đạo hiện nay vì cũng có thể trong vài tuần tới mọi sự có thể được cải thiện hơn nhiều.(bbc)