BAGHDAD - Bảo tàng Iraq tại Baghdad là một trong những bảo tàng lớn trên thế giới, là một trong năm di tích lịch sử quan trọng nhất thế giới. Nơi này có những bộ sưu tập đồ cổ hay nhất trên thế giới về văn hoá cổ đại của vùng đất nay là Iraq thời hiện đại, nơi khai sinh của nền văn minh đô thị thế giới.

Bảo tàng Iraq đã tồn tại bình yên vô sự qua những trận bom dội, nhưng giờ đây lại bị tàn phá bởi nạn cướp bóc.

Nhân viên bảo tàng đã canh giữ ngày đêm để ngăn cản bọn trộm cướp, nhưng các phóng viên tới nơi đã mô tả các món đồ khảo cổ vương vãi khắp nơi trên sàn nhà còn các tác phẩm điêu khắc lớn thì bị cố ý làm hỏng.

UNESCO tin rằng đã có chừng 170,000 cổ vật đã bị cướp khỏi bảo tàng khảo cổ Baghdad, trong đó có cả những mẫu chữ viết cổ nhất thế giới.

Các vật có thể mang đi được như đồ trang sức vô giá đã được đem cất giấu tại khu hầm của ngân hàng quốc gia và ở tầng hầm của bảo tàng, nhưng cả hai vị trí an toàn này đều đã bị bọn cướp phá tấn công. Hiện vẫn chưa rõ là bọn chúng đã lấy mất bao nhiêu món.

Các bảo tàng lớn ở các địa phương khác như ở Mosul ở phía bắc và Basra ở phía nam cũng đã bị tấn công dữ dội.

Một đại diện của UNESCO nói rằng việc đánh cắp và phá hoại đồ vật trong bảo tàng Baghdad thì cũng giống như tội ác chống lại nhân loại.

UNESCO nay muốn theo dõi và bảo vệ bảo tàng Baghdad cùng các di tích khảo cổ và văn hoá khác tại Iraq. Các quốc gia giáp biên với Iraq đã được liên hệ để phát hiện các tài sản bị đánh cắp.

Cơ hội thu hồi lại được những món đồ này là rất mong manh vì có một thị trường lớn mạnh giành cho các món đồ cổ bị đánh cắp trên toàn thế giới.

Chỉ trong vòng 15 năm, Iraq đã từ một quốc gia có thành tựu khảo cổ đáng ngưỡng mộ nhất trên thế giới trở thành nước bị mất đi phần lớn những di sản vô giá không gì thay thế nổi.(bbc)