WASHINGTON - Một số nhân vật đầu não của Saddam Hussein hiện đang bi lực lượng liên quân cầm giữ trong đó có người anh em cùng cha khác mẹ với Saddam Hussein và trung tướng Amer al- Saadi, cố vấn khoa học của Iraq.

Saddam Hussein có ba người anh em cùng cha khác mẹ. Một trong ba người đó là Watban Ibrahim Hasan đã bị lực lượng người Kurd bắt nộp cho Hoa Kỳ khi ông này đang trên đường trốn sang Syria tại vùng phía Bắc Iraq. Ông này cũng nằm trong danh sách 55 nhân vật hàng đầu của chế độ Saddam Hussein mà lực lượng liên quân cần bắt giữ.

Vịệc bắt giữ ông Watban Hasan có lợi về phương diện tình báo hay không thì chưa rõ. Chỉ biết trước đây, ông này giữ chức vụ Bộ trưởng nội vụ, nhưng bị Saddam Hussein sa thải và bị con trai của Saddam là Odai bắn bị thương vào năm 1995. Từ đó, Hasan luôn bị theo dõi trông chừng.

Người anh em cùng cha khác mẹ thứ hai là Barzan Ibrahim Hasan. Vào thứ Sáu vừa qua lực lượng liên quân đã oanh tạc tư gia ông này tại miền trung Iraq, nhưng chưa biết số phận ra sao.

Vào ngày Chúa Nhật, Tướng Tommy Franks nói là hiện nay Hoa Kỳ đang cầm giữ một số nhân vật cao cấp của Iraq. Tuy nhiên, cả tướng Franks lẫn bộ quốc phòng đều không nói rõ là bao nhiêu người.

Bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld và Ngoại trưởng Colin Powell đều cho là đa số các nhân vật cao cấp khác của Iraq đã chạy sang Syria. Cựu tướng lãnh Hoa Kỳ, ông John Abrams cho biết việc ngăn chận các nhân vật lãnh đạo Iraq trốn sang Syria là một điều khó vì biên giới giữa hai nước rất hiểm trở.

Việc Syria dung dưỡng các nhân vật Iraq gây nên một làn sóng phẫn nộ trong chính giới Hoa Kỳ, gây cho người ta có cảm tưởng là mục tiêu sắp tới của Hoa Kỳ là Syria. Thứ trưởng quốc phòng Mỹ Paul Wolfowitz nói giới lãnh đạo Damascus nên học bài học của Iraq.

Còn TT. George W. Bush cảnh cáo:” Chính quyền Syria cần phải hợp tác với Hoa Kỳ và đồng minh, đừng dung dưỡng đảng viên đảng Baath, hay những thành phần quân đội đã có trách nhiệm trước đây tại Iraq”

Trước những lời cáo buộc của chính quyền Hoa Kỳ, Phó đại sứ Syria tại Liên Hiệp Quốc, ông Imad Moustapha, trong chương trình gặp gỡ báo chí của hệ thống truyền hình NBC, đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc này.