BAGHDAD - Tikrit là quê hương của ông Saddam và đã là một vị trí cố thủ quan trọng

Các quan chức Mỹ cho hay lính thủy quân lục chiến Mỹ đã vào thành phố Tikrit, quê hương tổng thống Saddam Hussein

Đây là trung tâm lớn duy nhất vẫn chưa thuộc quyền kiểm soát của các lực lượng do Mỹ cầm đầu. Hiện đang có các báo cáo rằng một trận giao tranh vẫn đang diễn ra tại đây.

Được biết lính thủy quân lục chiến Mỹ đã có giao tranh với các lực lượng Iraq, bao gồm cả xe tăng, tại ngoại ô phía Nam của Tikrit, cách Baghdad 140km về phía Bắc.

Khoảng 250 xe thiết giáp của Mỹ đã vào thành phố này, và được biết 5 xe tăng của Iraq đã bị phá hủy tại ngoại ô, cùng khoảng 15 lính Iraq bị thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Lính Thủy quân lục chiến Mỹ vào Tikrit hôm Chủ Nhật, sau khi có đợt hành quân nhanh từ thành phố Samara, cách đó 60km về phía Nam.

Được biết phần lớn lực lượng Vệ binh Cộng hòa trấn giữ bảo vệ thành phố này đã bị các cuộc không kích của Mỹ tiêu diệt, hoặc đơn giản có thể họ đã bỏ chạy.

Thành phố Tikrit, nơi căn cứ quyền lực của Saddam Hussein, được coi là vị trí cố thủ cuối cùng của chế độ này.

Tuy nhiên, tướng Tommy Franks nói ngay cả khi thành phố này cuối cùng nằm trong tay liên quân cũng không có nghĩa là cuộc chiến đã hoàn toàn thắng lợi.

Ông nói: "Tôi sẽ nói rằng chế độ này không còn hiện hữu nữa chỉ khi nào tôi hoàn toàn hài lòng rằng sẽ không còn p̣hần tử khủng bố nào với vũ khí hủy diệt hàng loạt đe dọa. Chúng ta vẫn luôn phải đề cao cảnh giác cho tới khi nào có thể nói OK, chúng ta đã kết thúc, tất cả mọi việc đã xong". (bbc)