BAGHDAD -Một quan chức người Kurd nói người anh cùng cha khác mẹ của tổng thống Saddam Hussein, ông Watban Ibrahim al-Tikriti, vừa bị bắt tại miền Bắc Iraq.

Ông Hoshyar Zebbari từ đảng Dân chủ Kurdistan (KDP) nói rằng ông Tikriti đã bị quân Kurd và Mỹ bắt tại hạt Rabia gần biên giới với Syria.

Hiện ông này đã được chuyển bằng trực thăng của Mỹ tới một địa điểm không được nêu tên để tra hỏi.

Ông Tikriti, người có tên trong danh sách truy nã của Washington, là một trong các quan chức cao cấp nhất của Iraq cho tới nay bị liên quân bắt giữ.

Ông này từng giữ chức Bộ trưởng Nội vụ và cũng nắm nhiều trọng trách trong hệ thống an ninh quốc gia Iraq.

Một đội quân hỗn hợp gồm các chiến binh người Kurd và lực lượng đặc nhiệm Hoa Kỳ trong khi tuần tiễu khu vực tây bắc thành phố Mosul thì nhận được thông tin từ người dân địa phương rằng ông Tikriti xuất hiện ở một làng gần đó.

Ðội quân này ngay lập tức tới bắt ông ta.

Ông Tikrit là một trong ba người anh em cùng cha khác mẹ với ông Saddam Hussein.

Ông Zebbari gọi việc bắt ông ta là 'diễn biến rất quan trọng'.

Người dân đang hợp tác để nhận dạng và chỉ điểm chỗ ẩn náu của kẻ có tội

Hoshyar Zebbrari

Ông nói "Ðây là khỏi đầu việc truy bắt ban lãnh đạo Iraq hiện còn đang ở trong nước và cho thấy rằng người dân đang hợp tác để nhận dạng và chỉ điểm chỗ ẩn náu của những người đã gây ra những tội ác to lớn".

Người Kurd tại Iraq xác nhận rằng ông Watban Ibrahim al Tikriti đã mất đi một chút quyền lực chính trị từ giữa những năm 1990, khi mà ông ta bị con trai của Saddam Hussein là Uday bắn trong một vụ cãi cọ gia đình.

Tuy nhiên quân Mỹ rất nóng lòng tra hỏi ông ta để biết Saddam Hussein hiện đang ở đâu.

Hiện quân Mỹ đã chiếm trung tâm thành phố quê hương của ông Saddam Hussein là Tikrit. Cả dòng họ ông Saddam Hussein xuết xứ từ nơi này và tên toàn bộ của ông ta là Saddam Hussein al-Tikriti.

Trước đó có những tin đồn rằng các nhân vật lãnh đạo cao cấp của chế độ Saddam Hussein sẽ về cố thủ tại Tikriti, Nhưng nay quân Mỹ đưa xe tăng vào trung tâm thành phố mà không gặp kháng cự gì hết.(bbc)