WASHINGTON -Tổng thống Bush đã khuyến cáo Syria không nên dung chứa bất cứ lãnh đạo nào chạy trốn khỏi Iraq. Ông cũng bày tỏ sự vui mừng khi thấy bảy tù binh chiến tranh của Mỹ đã được giải thoát; khi ông trở về Nhà Trắng từ kỳ nghỉ cuối tuần tại trại David.

Tổng thống Bush nói: "Syria cần hợp tác với chúng ta, tôi đã nói rõ điều này hôm thứ Sáu, và hôm nay cần phải được khẳng định lại".

"Chính phủ Syria cần hợp tác với Hoa Kỳ và các đối tác đồng minh; và không được chứa chấp những người của đảng Baath, và bất cứ quan chức quân sự nào".

"Syria không được chứa chấp những người phải đứng ra chịu trách nhiệm cho những gì họ đã làm, mà những điều đó chúng ta hiện còn đang biết ngày càng nhiều hơn, vì đó là một chính phủ kinh khủng nhất cho đến nay. Họ cần phải hợp tác".

Ông Bush còn nói ông tin rằng Syria có sở hữu các loại vũ khí hóa học, nhưng ông không nói cụ thể về những hậu quả mà Syria sẽ phải chịu khi đứng ra thách thức Mỹ.

Một nhà ngoại giao cao cấp của Syria đã lên truyền hình Mỹ để phủ nhận chuyện nước ông có sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt hay hỗ trợ cho những kẻ chạy trốn và khủng bố người Iraq.

Phó Đại sứ Syria tại Washington, ông Imad Moustapha nói: "Đây là một chiến dịch đưa thông tin sai sự thật về Syria kể từ trước khi cuộc chiến bắt đầu. Đây chỉ là một loạt những lời cáo buộc sai sự thật".

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld nói ông chắc chắn rằng các thành viên trong chính phủ của ông Saddam Hussein đã chạy sang Syria.

Ông Rumsfeld cho biết một số người vẫn còn ở Syria, còn một số người khác thì đã chạy sang các nước khác. (bbc)