BAGHDAD - Mặc dù tiếng súng vẫn còn nổ ở nhiều nơi nhưng có thể nói quân đội Hoa Kỳ và đồng minh đang nắm phần chủ động trên lãnh thổ Iraq. Mới hôm qua, quân đồng minh đã tiến vào Tikrit và hầu như không gặp sự kháng cự nào.

Tại nhiều thành phố, dân chúng địa phương vẫn lợi dụng thời cơ để hôi của, trong lúc binh sĩ đồng minh một mặt lo duy trì trật tự, mặt khác tiếp tục chương trình cứu trợ cho nhân dân Iraq.

Trên chiến trường, binh sĩ Mỹ tiến vào thành phố Tikrit một cách khá êm thắm. Tikrit là quê hương của Saddam Hussein và ngay từ những ngày đầu tiên các tướng lãnh đồng minh đều nói sẽ là một trong những mặt trận lớn nhất, vì có thể gặp sự chống cự mãnh liệt của những đơn vị quân sự trung thành với Saddam Hussein.

Ngay ở Baghdad, tình hình cũng tạm ổn định so với những ngày trước đây, khi quân đội Hoa Kỳ và đồng minh vừa mới tiến vào thủ đô.

Theo các tổ chức cứu trợ quốc tế, một trong những mối lo là làm sao có thể có đủ nước sạch cho người dân sử dụng.

Một công tác khác nữa cũng đang được thực hiện là tìm hiểu số phận của Saddam Hussein. Ðại tướng Franks tiết lộ là Hoa Kỳ có mẫu gene của Saddam Hussein, và phương pháp xét nghiệm DNA sẽ được áp dụng để xem lãnh tụ của chính quyền Baghdad còn sống hay đã chết.

Có lẽ theo tướng Franks, quân đội đồng minh thu thập được tử thi của những người chết trong những vụ oanh kích do không quân Hoa Kỳ thực hiện sau khi được tin tình báo nói là các nhân vật lãnh đạo của Iraq tụ tập ở các địa điểm nằm ngay Baghdad.

Cho đến giờ này vẫn không biết rõ Saddam Hussein còn sống hay đã chết, nhưng theo lời Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush, điều quan trọng nhất là người dân Iraq đã được giải phóng, theo đúng với mục tiêu mà đồng minh đặt ra khi quyết định đưa quân vào Iraq. (rfa)