BAGHDAD - Với việc Hoa Kỳ tiến quân vào Tikrit mà không gặp phải bất kỳ kháng cự nào, dường như cuộc chiến Iraq đang vào hồi kết thúc

Bộ chỉ huy trung ương đã phải đau đầu do nỗi lo là sự sụp đổ của Tikrit sẽ không có nghĩa là sự chấm dứt cuộc chiến. Thế nhưng giờ đây đang có một cảm giác rất thật rằng giai đoạn quan trọng cuối cùng của cuộc xung đột quân sự đang đến gần.

Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ vừa mới tiến vào Tikrit, nơi chôn nhau cắt rốn của ông Saddam Hussein, sau khi hành quân cấp tốc từ thị trấn Samara chỉ cách Tikrit có chừng 40 dặm về phía nam.

Các chiến binh trung thành nhất của ông Saddam đều là người nơi này và người ta cho rằng lực lượng Vệ Binh Cộng Hoà của ông Saddam có thể sẽ quyết tử tại thị trấn có 200 ngàn dân này.

Cho đến nay, lực lượng Hoa Kỳ vẫn chưa gặp bất kỳ kháng cự nào.

Có thể lực lượng Vệ Binh Cộng Hoà nhận nhiệm vụ bảo vệ thị trấn này đã bị các cuộc không kích của Hoa Kỳ đập tan, hoặc cũng có thể là họ đã bỏ chạy.

Trước đó, các hình ảnh do Đài CNN phát đi cho thấy một căn cứ quân sự ở rìa bắc của Tikrit đã bị đánh bom và bị nã pháo. Nhiều toà nhà đã bị phá huỷ và người ta chẳng nhìn thấy đội quân của ông Saddam ở đâu hết.

CNN trích lời cư dân thị trấn rằng các lực lượng do Hoa Kỳ dẫn đầu đã cố gắng đàm phán để thị trấn Tikrit được chuyển giao một cách hoà bình. Bộ chỉ huy trung ương đã bác bỏ tin này.

Trong khi quân Mỹ tiến quân, đã có ít nhất sáu tù binh Hoa Kỳ được giải cứu. Những người này đều trong tình trạng sức khỏe tốt.(bbc)