WASHINGTON -Ngay sau khi kiểm soát được Baghdad, lực lượng liên quân được lệnh ráo riết tìm kiếm những binh sĩ Mỹ bị mất tích hay được liệt kê là tù binh chiến tranh. Tuy nhiên, nổ lực tìm kiếm không đưa tới kết qủa nào.

Nhưng sáng sớm nay, Bộ quốc phòng Hoa Kỳ nhận được báo cáo từ bộ tư lệnh tiền phương ở Doha, Qatar cho biết lực lương liên quân, trên đường tiến về thành phố Tikrit, đã tìm thấy 7 binh sĩ Mỹ bị Iraq bắt làm tù binh.

Theo Ðại úy David Romley, tại Samara một người lính Iraq dẫn 7 binh sĩ Mỹ giao nạp cho đại đội 3 thám thính thuộc lực lượng thủy quân lục chiến. Người lính này cho biết các sĩ quan Iraq có nhiệm vụ cai quản tù binh đã tan hàng rã ngũ, bỏ mặc tù binh đi đâu thì đi. 7 binh sĩ nói trên, 5 người thuộc đại đội 507 tiếp vận bị bắt cùng lúc với cô Jessica Lynch. Cô này được cứu thoát vào ngày 1 tháng 4 vừa qua. Còn 2 người kia là phi hành đoàn của chiếc trực thăng Apache bi bắn rơi.

Sau khi được giải cứu, các binh sĩ nói trên được đưa ngay về Kuwait. Có người bị thương, nhưng hầu như đều trong tình trạng sức khoẻ tốt. Bộ quốc phòng đã thông báo tin vui cho từng gia đình của các binh sĩ nói trên.