BAGHDAD - Quân đội Hoa Kỳ hứa hẹn là sẽ vãn hồi trật tự pháp luật tại các thành phố trước nạn cướp phá và bạo lực đang lan tràn sau khi chính quyền Baghdad sụp đổ

Chuẩn tướng Vincent Brooks nói với các phóng viên tại Bộ chỉ huy trung ương tại Qatar rằng tình hình an ninh tại Iraq hiện nay là “không thể chấp nhận được”.

Cựu cảnh sát Iraq giữ an ninh tại Basra

Hôm nay, tình hình tại thành phố lớn thứ hai của Iraq là Basra đã trở nên đỡ hỗn loạn hơn, dẫu cho vẫn còn khá căng thẳng.

Tình trạng cướp phá khủng khiếp hồi tuần trước nay đã qua đi, thế nhưng nhiều cửa hàng vẫn đóng cửa và hầu hết thành phố trong tình trạng không có điện.

Binh lính Anh chiếm đóng trong thành phố này đã bắt đầu đưa các lực lượng cảnh sát cũ của Iraq vào làm nhiệm vụ trên đường phố, nhằm đem lại kỷ cương và chấm dứt nạn bạo lực cướp phá tại nơi này.

Bên ngoài trụ sở cũ của cảnh sát Basra bị vết đạn găm lỗ chỗ là một nhóm chừng 100 người đang chờ đợi để chuẩn bị nhận nhiệm vụ cảnh sát cho Basra.

Một số vẫn mặc đồng phục cũ màu xanh của cảnh sát thời Saddam Hussein, nhưng đa số không dám. Họ sợ rằng việc mặc những bộ đồng phục sẽ chứng tỏ họ đã từng làm việc cho chế độ cũ.

Tất cả tân cảnh sát được tuyển dụng lần này đều đã từng làm việc cho chính quyền ông Saddam.

Các chỉ huy Anh thú nhận rằng với lực lượng giới hạn, quân Anh không thể có lựa chọn nào khác là phải tuyển lại những người này, là những người mới chỉ một tuần trước đây thôi còn là người của ông Saddam.

Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát này sẽ được chào đón trên đường phố như thế nào lại là một câu hỏi khác. Người dân địa phương đã thực sự cần tới một hình thức bảo vệ an ninh nào đó.

Đêm đêm, trong thành phố người ta vẫn nghe thấy tiếng súng máy ì ầm vọng về, và các cửa hiệu trong thành phố thì chưa hề mở cửa trở lại. Nạn cướp phá đã hết, nhưng nhiều người nơi này nói rằng đó chỉ vì đa phần những thứ hàng hoá tử tế đã bị lấy hết mà thôi.(bbc)