BAGHDAD - Phóng viên BBC tại Baghdad cho biết những người hôi của và cướp bóc trong thành phố hiện đã lấy sạch đồ tại các cửa hàng và các khu nhà sở của chính phủ, và bây giờ họ quay sang nhằm vào nhà người dân.

Được biết dân thường đã dựng lên các chiến luỹ để ngăn ngừa xe của những kẻ hôi của vào các khu phố của họ.

Rất nhiều người đã phải thức trắng đêm đứng canh tài sản của họ trong vài ngày nay.

Với phần lớn các bệnh viện hoặc bị hôi của, hoặc thiếu nhân viên, Hội Chữ Thập Đỏ nói hệ thống y tế trong thành phố hầu như đã sụp đổ.

Hôi của tại Basra

Tại Basra, thành phố lớn thứ hai của Iraq, các lực lượng Anh đã gia tăng việc tuần tra trên đường phố nhằm kiểm soát việc hôi của và cướp giật.

Được biết lính Anh tại miền Nam Iraq đã bắn chết 5 người hôi của. Một lính Anh bị thương trong sự cố này, khi những kẻ cướp bóc và hôi của bắn trả lại lính tuần tiễu.

Sự kiện này xảy ra sau khi liên quân bị áp lực từ Hội Chữ Thập Đỏ và các tổ chức viện trợ nhân đạo đòi phải hạn chế việc cướp bóc và bất ổn cho dân sự tại nhiều thành phố ở Iraq.

Một phát ngôn viên của các lực lượng Anh tại Trung tâm chỉ huy ở Doha nói đây là những đòn giáng trả mạnh cho việc hôi của.

Bất ổn tại Kirkuk

Tại Kirkuk, được biết trong trung tâm thành phố phần lớn vẫn ổn định do có sự hiện diện của lính Mỹ, mặc dù chuyện hôi của vẫn xảy ra tại ngoại ô thành phố.

Tình trạng vô pháp luật hiện đang là vấn đề lớn tại cả thành phố Mosul gần đó.

Những kẻ hôi của và cướp giật hiện đang nhằm vào các nhà dân và các cơ sở doanh nghiệp sau khi đã cướp bóc hết những mục tiêu của chính phủ cũ.

Người dân, và cả nhân viên bệnh viện, hiện đều vũ trang dể bảo vệ bản thân và tài sản của họ.

Bảo vệ di sản văn hoá Iraq

Tổng thống Áo, Thomas Klestil, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động để bảo vệ cho các di sản văn hoá của Iraq.

Ông Klesti đã có lời kêu gọi sau khi thấy những kẻ hôi của và cướp bóc lấy đi những đồ cổ quí giá từ bảo tàng khảo cổ lớn nhất tại Baghdad.

Ông nói các bảo tàng của Iraq và các khu khai quật khảo cổ từ thời văn minh Lưỡng Hà đã bị phương hại sau chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.

Ông nói điều quan trọng là phải đảm bảo việc bảo vệ hữu hiệu cho các khu khai quật và các bảo tàng trong cuộc chiến hiện nay.

Ông Rumsfeld chống trả

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã chỉ trích giới truyền thông cố tô đậm chuyện hôi của và bạo lực tại Iraq, và nói đó là phóng đại và lầm lẫn.

Ông nói lính Mỹ có nghĩa vụ phải bảo đảm an ninh, và nói sau hàng thập kỷ bị áp bức thì giờ đây, khi có tự do, chuyện hỗn loạn là điều dễ hiểu vì những người dân tự do bây giờ được tự do thực hiện những sai lầm.

Ông Rumsfeld nói việc các bệnh viện bị hôi của là rất không may, nhưng các loại thuốc thang và trang thiết bị hiện đang được chuyển vào.(bbc)