BAGHDAD - Các lực lượng Mỹ tại Baghdad muốn đưa ra lệnh giới nghiêm từ chập tối tới rạng sáng nhằm chấm dứt tình trạng cướp bóc lan tràn tại thành phố này bốn ngày qua

Phóng viên BBC tại Baghdad cho hay các lực lượng Mỹ đã thiết lập việc tuần tra 24/24 tại nhiều khu vực trong thành phố, và muốn thiết lập lệnh giới nghiêm.

Trung tá Jim Chartier, sĩ quan tư lệnh của lực lượng thuỷ quân lục chiến nói: "Chúng tôi phải tìm cách nào đó để chấm dứt việc cướp bóc".

Tuy nhiên, trung tâm chỉ huy tại Qatar chưa khẳng định áp dụng lệnh giới nghiêm này.

Trước đó, hàng trăm người dân Iraq đã biểu tình tại trung tâm Baghdad yêu cầu phải có hành động khẩn cấp để chống lại tình trạng hỗn loạn tại thành phố này.

Những người phản đối hô vang các khẩu hiệu và giơ lên những tấm bảng yêu cầu phải siết chặt an ninh để phòng ngừa nạn cướp giật.

Cuộc biểu tình này nổ ra sau khi Hội Chữ Thập Đỏ khuyến cáo rằng hệ thống y tế của Baghdad hầu như đã sụp đổ do tiếp tục có bạo lực và sợ hãi.

Baghdad hiện vẫn đang là nơi nguy hiểm do có các cuộc đụng độ súng trên đường phố và các cuộc giao tranh vẫn tiếp tục tại khu ngoại ô phía Đông Bắc có tên thành phố Saddam.

Phóng viên BBC Paul Wood tại Baghdad cho biết bạo lực đang diễn ra giữa các nhóm tôn giáo xung đột. Một số chiến binh Hồi giáo dòng Shia đang có các cuộc bắn trả những người Hồi giáo dòng Sunni.

Một số thi thể những kẻ hôi của hoặc các nạn nhân của chúng hiện được chôn dọc theo vệ đường.

Một số nhân viên cứu trợ vẫn đang hoạt động tại Baghdad thấy công việc của họ ngày càng nguy hiểm và khó khăn.

Tổ chức Chữ Thập Đỏ ngừng các chương trình hoạt động sau khi một nhân viên của họ bị giết chết vì đạn của các phe giao tranh tại phía Đông thành phố vào hôm thứ Ba.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói họ sẽ gửi 1.200 cảnh sát sang Iraq, nhưng không cho biết rõ khi nào họ sẽ sang đến nơi.

Trong một buổi phỏng vấn với đài BBC, một phát ngôn viên của Mỹ lên tiếng đề nghị những ngưòi hoạt động các dịch vụ công cộng và cảnh sát tại Iraq quay trở lại làm việc.

Ông cho biết 80 người, bao gồm một vị tướng cảnh sát, đã tình nguyện quay lại làm việc. Tuy nhiên, theo phóng viên BBC, vấn đề là ở chỗ vị tướng này trước đây cũng nổi danh tham nhũng và phạm tội.(BBC)