BAGHDAD - Đứng trước nạn hôi của đang hoành hành tại thủ đô Baghdad, Cơ Quan Văn Hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vừa lên tiếng kêu gọi lực lượng liên quân có biện pháp bảo vệ Viện Bảo Tàng Quốc Gia ở Baghdad.

Trong những ngày qua, hằng nghìn cổ vật tại đây đã bị lấy cắp hay đập phá. Phóng viên Geoff Hutchinson đặc trách khu vực Âu châu tường thuật, tổng giám đốc tổ chức UNESCO, Koichiro Masuura đã yêu cầu chính phủ Mỹ và Anh tiếp tay bảo tồn di sản văn hóa tại thủ đô Baghdad vì Iraq là một trong những nước có di sản văn hóa phong phú nhất thế giới.

Theo ước tính, khoảng hơn 20.000 địa điểm khảo cổ tập trung ở Iraq. Ông Masuura cho hay, các viện bảo tàng ở Baghdad sẽ có thể bị cướp sạch, nếu quân đội Anh-Mỹ không ra tay bảo vệ.

Trước khi chiến dịch khai diễn, tổ chức UNESCO đã chuyển giao cho Washington những bản đồ chỉ rõ địa điểm khảo cổ và viện bảo tàng mà phi cơ nên tránh oanh kích. Thế nhưng, qua các vụ hôi suốt mấy ngày vừa rồi, hằng nghìn cổ vật đã bị lấy cắp hay bị đập nát một cách không thương tiếc. (ABC)