SEOUL -Thông tấn xã nhà nước Bắc Hàn hôm nay loan tin là Bình Nhưỡng có thể cân nhắc để tiến tới hình thức đối thọai rộng rãi hơn với Hoa Kỳ, nếu Washington chịu bỏ bớt thái độ cứng rắn vẫn áp dụng lâu nay đối với Bình Nhưỡng.

Trước nay, Bắc Hàn vẫn một mực đòi nói chuyện tay đôi với Mỹ liên quan đến vấn đề vũ khí hạch nhân của Bình Nhưỡng, trong lúc Washington nói là chuyện này phải giải quyết bằng đối thọai đa phương.

Cho đến hôm qua, Bắc Hàn còn khuyến cáo sẽ không từ bỏ kế họach chế tạo vũ khí hạch nhân cũng như không có chuyện để cho kiểm tra viên vũ khí Liên Hiệp Quốc trở lại vì đó là chuyện nhục quốc thể.

Lên tiếng hôm nay khi đang có mặt tại Nhật Bản, bộ trưởng quốc phòng Nga, ông Sergei Ivanov, tuyên bố là Bắc Hàn nên giữ vi thế một quốc gia không thủ đắc vũ khí hạch tâm, đồng thời kêu gọi một cuộc họp đa phương giữa các bên liên hệ để giải quyết cuộc khủng hỏang hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó tại Nam Hàn, Tổng thống Roh Moon Huyn kêu gọi là phải có một giải pháp hòa bình cho vấn đề Bắc Hàn vì ông không can tâm nhìn thấy Bắc Hàn bị sụp đổ khi vừa cố đương đầu với Hoa Kỳ vừa tìm cách chế tạo vũ khí hạch nhân.

Ông khuyến cáo là nếu chẳng may có hành động quân sự nào xảy ra đối với Bắc Hàn thì hậu quả tai hại sẽ không lường được.

Vẫn theo lời Tổng thống Nam Hàn, Bắc Hàn phải có thiện chí đối thọai, và một khi Bình Nhưỡng chịu ngồi vào bàn hội đàm thì Hán Thành và cộng đồng thế giới sẽ thực hiện những bứơc cần thiết để giúp đỡ Bắc Hàn.