BAGHDAD -Tin tức từ chiến trường cho biết, lực lượng liên quân đang chuẩn bị một cuộc tiến quân về thành luỹ cuối cùng, đựơc mô tả như nơi tử thủ của chế độ Saddam Hussein là Tikrit.

Thành phố Tikrit, cách Baghdad khoảng 170km về phía Bắc, được coi như thành luỹ cuối cùng của chế độ Saddam. Nơi đây chính là quê hương của Saddam. Là một thành phố với khoảng 200 ngàn dân, Tigris hiện đuợc bảo vệ bởi ít nhất 50 ngàn quân, mà nòng cốt là sư đoàn vệ binh cộng hoà Adnan và lực lựơng an ninh do Uday chỉ huy.

Thành phố này đã bị oanh tạc nặng nề trong mấy ngày qua. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, liên quân vẫn tỏ ra không vội mở cuộc tấn công bằng bộ binh. Giới quan sát cho rằng lý do có thể là liên quân muốn chờ đợi sư đoàn bộ binh số bốn của Hoa kỳ đang trên đường từ Koweit tiến vào Iraq.

Hôm qua, quân đội Hoa Kỳ đã công bố danh sách 55 nhân vật của chế độ Saddam Hussein bị truy nã dưới hình thức một bộ bài tây. Bốn con ách là ba cha con ông Saddam và anh cùng mẹ khác cha của Saddam là Barzan Ibrahim al-Tikriti, đứng đầu lực luợng mật vụ. Tứơng Brooks cho biết 55 người này sẽ bị truy đuổi, giết hay bắt sống. Trong số đó, có thể có những người đã chết:

Riêng về số phận của Saddam, thì mặc dù hiện nay chưa thể xác định được là còn sống hay đã chết, nhưng ông bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld nói rằng, ông đã nghe những thông tin tình báo từ những nguồn khả tín, và riêng cá nhân ông, thì ông cho rằng nhà độc tài đã chết.(rfa)