ANKARA -Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo rằng nước này sẽ không cho phép người Kurd kiểm soát miền Bắc Iraq hiện nằm trong tay du kịch quân Kurd.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Abdullah Gul đã nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng phản đối việc di dân ở mức độ lớn trong vùng.

Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng việc người Kurd kiểm soát hai thành phố Kirkuk và Mosul và các mỏ dầu chung quanh đó đã tăng cao một cách đáng kể khả năng hình thành một nhà nước Kurd độc lập.

Và tiếp theo đó, như Ankara đánh giá, là các nguy cơ khuấy động cộng đồng người Kurd ở bên trong Thổ Nhĩ Kỳ mà nhiều người trong số họ bất mãn với cách đối xử của chính phủ.

Vì thế chính phủ ở Ankara đang trông vào Hoa Kỳ thực hiện những hứa hẹn đưa ra trước đây. Đó là đưa người Kurd Peshmerga ra khỏi Kirkuk và kiểm soát bất kỳ việc di dân ở mức độ lớn mà có thể đem đến một số lượng lớn người Kurd đến thành phố này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã không đưa ra thời hạn rút ra cho lực lượng người Kurd nhưng rõ ràng là trông đợi điều này diễn ra một cách nhanh chóng, dĩ nhiên là trong vài giờ chứ không phải vài ngày.

Các lực lượng của người Kurd cho biết họ sẽ giao quyền kiểm soát cho người Mỹ.



Washington đã nhanh chóng trấn an Thổ Nhĩ Kỳ rằng người Kurd sẽ không được phép kiểm soát Kirkut, hoặc các mỏ dầu ở đó, hoặc tuyên bố độc lập.

Sau khi chiếm Kirkuk ngày hôm qua, hôm nay lực lượng đặc biệt của Mỹ và du kích quân Kurd đã chiếm được Mosul mà không gặp sự chống cự nào.

Một số địa điểm ở Mosul - thành phố lớn thứ ba của Iraq - đã bị đập phá và hôi của diễn ra nhiều nơi, kể cả ngân hàng. Liên hiệp quốc chỉ trích Hoa Kỳ là không duy trì được an ninh trật tự sau khi dành được chiến thắng.

Các lực lượng của Iraq đã tháo chạy về quê của ông Saddam Hussein là Tikrit, địa điểm cuối cùng còn nằm trong tay Iraq.

Phóng viên BBC tại chỗ cho biết việc kiểm soát được Kirkuk và Mosul sẽ mở ra nhiều ngỏ thuận lợi để tấn công Tikrit mà theo các quan sát viên có thể là trận đánh cuối cùng của chiến dịch Iraq.(bbc)