PETERSBURG -Cuộc họp truyền thống ở St Petersburg giữa tổng thống Nga, Putin và thủ tướng Đức, Schroeder mang một ý nghĩa mới với sự góp mặt của tổng thống Pháp, Chirac.

Nga, Pháp và Đức lâu nay vẫn chống việc Hoa Kỳ sử dụng vũ lực và nay dự kiến sẽ tìm cách đem chuyện tái thiết vào nghị trình của Liên hiệp quốc.

Các nhà bình luận đã đặt tên cho hội nghị thượng đỉnh này là hội nghị chống Belfast, ý nói để bàn cách đối phó với những gì đã được bàn luận về việc tái thiết Iraq tại cuộc gặp thượng đỉnh của Anh và Mỹ ở Bắc Ireland.

Nga, Pháp và Đức đòi công việc tái thiết Iraq phải được đặt dưới sự bảo trợ của Liên hiệp quốc. Tổng thư ký Liên hiệp quốc Kofi Annan cũng nói rằng chỉ có Liên hiệp quốc mới có thể đem tính chính danh lại cho tân chính phủ ở Baghdad.

Ông Kofi Annan được mời dự hội nghị ở St Petersburg nhưng đã từ chối. Một số bình luận gia tin rằng ông không muốn xem là khuyến khích sự chia rẽ giữa các thành viên trong Hội đồng Bảo an.

Tuy nhiên các quan sát viên tỏ ý hoài nghi về sự gắn bó của Pháp – Nga và Đức, và nhận xét rằng ba nước này nên làm hòa với Hoa Kỳ và Anh Quốc để phục hồi sự thống nhất trong Hội đồng Bảo an.

Nhưng những người ủng hộ tổng thống Putin nói rằng ông đã làm chính xác như vậy khi tiếp tục nói chuyện với cả hai phía - thuận cũng như chống - trong cuộc chiến Iraq.(bbc)