WASHINGTON -Washington nói rằng Syria đã giúp các quan chức cao cấp Iraq thoát ra khỏi Iraq và hỗ trợ khí tài quân sự cho Iraq và ủng hộ khủng bố.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Donald Rumsfeld và người phó của ông, ông Paul Wolfowitz cùng ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông Colin Powell, tất cả đã cùng đưa ra thông điệp - theo như ông Wolfowwitz trình bày, là Syria đang ứng xử một cách tồi tệ.

Một số các cáo buộc là điều không mới mẻ. Syria từ lâu đã nằm trong danh sách các quốc gia mà Hoa Kỳ coi là tài trợ cho khủng bố. Kèm đó là các cáo buộc mới, rằng nước này đã cung cấp thiết bị quan sát ban đêm cho Iraq và nay thì trở thành một thiên đường an toàn cho các thành viên của chế độ Saddam Hussein.

Về điểm mới này thì Hoa Kỳ cho biết đã nhận được phần nào sự phủ nhận. Syria nói nước này đã đóng cửa và ngưng mọi hoạt động tại biên giới giáp Iraq ngoại trừ việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo. Hoa Kỳ nói sẽ theo dõi sát sao biên giới để hiểu thông điệp này của Syria ngụ ý những gì.

Không nghi ngờ gì là những con diều hâu trong chính quyền Bush ưa thích việc sử dụng đường lối cứng rắn với cả Syria lẫn Iran. Nhưng ngoại trưởng Anh Quốc đánh giá một cách điềm tĩnh hơn về cung cách hành xử của hai quốc gia này.

Ngoại trưởng Jack Straw, phát biểu trước quốc hội Anh, rằng việc duy trì đối thoại với Iran và Syria là quan trọng và thứ trưởng ngoại giao Anh Quốc có thể sẽ công du Iran và Syria trong một tương lai gần.(bbc)