BAGHDAD - Một giáo sĩ thuộc hàng lãnh tụ của người Shi’ite tại Iraq, ông Sayyid Abd al-Majid al-Khoei, đã bị ám sát bên trong một đền thờ Hồi giáo tại thành phố Najaf

Người thân của ông nói ông bị đâm chết tại một trong những đền thờ của Hồi giáo Shi’ite, tức là đền thờ Imam Ali ở Najaf.

Abd al-Majid al-Khoei là con trai của một cựu lãnh tụ tinh thần của cộng đồng người Iraq theo hệ phái Shi’ite. Cha của ông, Đại giáo chủ al-Khoei, được nhớ tới về vai trò trong cuộc nổi dậy hồi năm 1991 của người Shi’ite tại Iraq sau cuộc chiến Vùng Vịnh lần trước, khi ông này có công cố gắng ngăn chặn nạn cướp bóc và tấn công báo thù tại Najaf.

Thành phố Najaf là nơi đặt mộ của Ali, nhà sáng lập ra hệ phái Hồi Giáo Shi-a, người anh em họ và cũng là con rể của Đức tiên tri Muhammad.

Ông Abd al-Majid al-Khoei đã sống lưu vong ở London và mới trở về Iraq hồi tuần trước, sau khi lực lượng Hoa Kỳ chiếm quyền kiểm soát Najaf.

Sự trở về của ông này đã bị một số người Iraq theo hệ phái Shi’ite thù nghịch coi là nhằm chiếm lại quyền lãnh đạo trong cộng đồng người Shi’ite ở thành phố Najaf.

Tin tức cho hay những người sát hại ông này là người theo phái Shi’ite kình địch, là những người được chính phủ ông Saddam Hussein chỉ định làm người bảo vệ đền thờ.

Đây có thể là mùi vị ban đầu của một cuộc giằng co đang dần hiện ra giữa những người Iraq để tranh giành quyền lực sau khi ông Saddam Hussein bị hạ bệ.

Thế nhưng người Shi’ite ở mọi nơi sẽ sợ hãi về cảnh đổ máu bên trong một trong những ngôi đền thiêng liêng nhất của mình. (bbc)