WASHINGTON - Ngoại trưởng Colin Powell nói Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ chọn ra các vị lãnh đạo mới cho một chính quyền lâm thời tại Iraq.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Los Angeles, ông Powell đã phản đối cái mà ông coi là những gợi ý từ một số chính phủ rằng liên quân sau khi giải phóng Iraq bây giờ phải đứng sang một bên nhường chỗ cho Hội đồng Bảo An.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Hoa Kỳ, George Bush và Thủ tướng Anh, Tony Blair nói Liên Hiệp Quốc sẽ đóng một vai trò quan yếu trong việc tái thiết Iraq.

Ông Colin Powell nay nói từ "quan yếu" đã được lựa chọn kỹ lưỡng. Ông nói rõ là điều này không có nghĩa là Liên Hiệp Quốc sẽ quản lý cuộc chuyển giao chính trị ở Iraq.

Nhắc đặc biệt đến Pháp và Đức, ông Powell nói họ hiểu, hay đúng hơn họ đã được thông báo rằng liên quân do Mỹ cầm đầu sẽ không nhường bước giao phó cho Hội đồng Bảo an chịu trách nhiệm về mọi sự.

Ông nói những chỉ huy quân sự ở Iraq đã bắt đầu tìm kiếm những nhà lãnh đạo, tôn giáo hay bộ tộc, chẳng hạn. Những nhân vật đó sẽ giúp tạo nên một chính quyền lâm thời của người Iraq.

Các viên chức Mỹ nói các lãnh tụ địa phương và các đại diện của các nhóm lưu vong sẽ tham gia vào các cuộc thảo luận, mà mục tiêu cuối cùng là một hội nghị ở Baghdad để chọn thành viên cho chính quyền lâm thời.

Chuyện viện trợ và nạn hôi của vẫn đang là vấn đề tại Iraq

Ông Powell nói chính người Iraq sẽ quyết định sự thăng bằng giữa những người trong nước và những người lưu vong, giữa người Kurd, người Ả rập theo hệ phái Sunni hay Shia.

Nói cách khác Washington sẽ có thể không áp đặt thành phần của chính quyền lâm thời nhưng sẽ điều hành tiến trình thành lập.

Đây lại một điều có tiềm năng trở thành một cuộc đối đầu nữa ở Hội đồng bảo an với những cường quốc cực lực chống chiến tranh.

Lãnh tụ của Pháp, Đức và Nga sẽ nhóm họp ở St Petersburgh vào cuối tuần này để phối hợp lập trường. Tất cả đều cả quyết về một vai trò chính cho LHQ, trong khi Trung Quốc nói đến vai trò chủ chốt.

Thủ tướng Schroeder nói Đức có thể đóng góp cho công việc tái thiết Iraq nếu được thực hiện dưới sự bảo trợ của LHQ.

Tuy nhiên Pháp đã gửi những thông điệp hòa hoãn đến Anh quốc và Hoa Kỳ trong mấy ngày gần đây. Chào đón việc ông Saddam Hussein bị lật đổ, tổng thống Chirac nói một cách mơ hồ về việc Iraq phải lấy lại được hoàn toàn chủ quyền nhờ chính nghĩa của LHQ.

Có thể có sự dàn xếp và ván bài của phe chống chiến tranh chính là việc Washington cần sự ủng hộ của Liên Hiệp Quốc.(BBC)