WASHINGTON - Tại London hôm thứ tư, Thủ tướng Anh Tony Blair tỏ nỗi vui mừng khi thấy cảnh người dân Iraq ăn mừng giải phóng trên đường phố. Tuy nhiên ông Blair cũng cảnh giác rằng chuyện tuyên bố chiến thắng ở Iraq cũng còn quá sớm, vì còn nhiều khó khăn nguy hiểm trước mắt.

Thủ tướng Anh cũng gọi điện nói chuyện với Tổng Thống Pháp và Tổng Thống Nga về tương lai của Iraq. Ba vị nguyên thủ đồng ý rằng cộng đồng quốc tế cần làm việc chung để giao chính quyền Iraq cho người Iraq.

Thủ tướng Tây Ban Nha Maria Aznar tuyên bố hình ảnh tượng Saddam Hussein bị kéo đổ chính là dấu hiệu chế độ Iraq đang chờ chết. Ông nói, Baghdad đã sụp đổ trong một giờ phút lịch sử, hệt như bức tường BecLin đã sụp đổ. Tây ban Nha là một đồng minh của Anh Mỹ trong vụ Iraq.

Thủ tướng Canada Jean Chrétien tuyên bố ông chào mừng việc chiến tranh Iraq sắp chấm dứt, để cho nỗi khổ của người dân Iraq được dứt theo.

Thủ tướng BaLan tuyên bố, liên minh có Ba Lan góp sức đã thực hiện được mục đích, lực lượng liên quân đã đạt được thành công. Ông cũng nói rằng Balan là môt đồng minh nên sẽ có quyền tham dự công cuộc tái thiết Iraq

Về phía khối Á Rập, quốc vương Hamad của Bahrain tuên bố nay đã đến lúc người dân Iraq chọn lấy tương lai cho mình, và được dứt trừng phạt kinh tế, sau khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ ngày hôm nay.
Quốc vương kêu gọi thế giới phải ủng hộ cho người dân Iraq có tiếng nói và quyết định tương lai. Bahrain là nước cho Hạm đội số 5 của Hoa Kỳ đóng căn cứ.

Giới truyền thông Kuwait bày tỏ sự hân hoan cho người dân Iraq khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ, trong khi truyền thông các nước Á Rập khác đều im lặng.

Ngoại trưởng Á Rập Xê-út tuyên bố xứ ông không muốn có vai trò nào trong việc tương lai của Iraq, nhưng sẽ giao hảo với chính quyền Iraq tương lai.

Tại Paris, Tổng thống Pháp Jacques Chirac thì nhắc lại lời tuyên bố giống như hôm kia, là viện trợ nhân đạo cho Iraq phải là chuyện ưu tiên tuyệt đối.
Người phát ngôn của Tổng thống Pháp tuyên bố ông Chirac hy vọng rằng tình hình an ninh sẽ được nhanh chóng thiết lập để đồ cứu trợ đến ngay với người dân Iraq.

Tai Mátxcơva, trước tòa đại sứ Hoa Kỳ hôm thứ tư đã diễn ra cuộc biểu tình chống chiến tranh Iraq lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham dự của mấy chục ngàn người. Cảnh sát bắt vài người ném chai lọ plastic vào cổng tòa đại sứ. Ðám đông hô khẩu hiệu đả đảo Tổng thống Bush.Cuộc biểu tình do một tổ chức ủng hộ Tổng thống Putin tổ chức.(rfa)