WASHINGTON- Washington tỏ ra lẫn lộn về tương lai của Iraq khi các nhân vật trong chính quyền của ông Bush đưa ra những thông tin khác nhau về cuộc họp của các nhân vật đối lập lưu vong.

Hôm qua thứ Tư phó Tổng thống Dick Cheney đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ tổ chức một cuộc hội nghị của các nhân vật lưu vong người Iraq cùng với một số đại biểu từ trong nước để bàn về việc thành lập chính phủ lâm thời Iraq sẽ đóng vai trò điều hành đất nước nay mai.

"Chúng tôi sẽ triệu tập đại diện của các phe nhóm từ khắp nơi tại Iraq để ngồi với nhau và thảo luận về tương lai của chính phủ lâm thời cũng như về phương cách thành lập và điều hành chính phủ này", ông Cheney phát biểu tại New Orleans.

Ông nói rằng cuộc hội nghị này sẽ được tiến hành vào thứ Bảy tới ở thị trấn Nasiriyah miền Nam Iraq.
Ðiều này sẽ có lợi cho ông Ahmed Chalabi, thủ lĩnh của Ðảng Quốc dân Ðại hội Iraq trụ sở tại London. Ông này đã được chở máy bay quân sự Mỹ tới khu vực đó vào cuối tuần vừa rồi. Nhiều người đặt kỳ vọng là ông sẽ lãnh đạo đất nước Iraq.

Ông Chalabi nói với hãng thông tấn Reuters rằng hội nghị nói trên sẽ do đặc sứ của Nhà trắng Zalmay Khalilzad, Phó trợ lý Ngoại trưởng Ryan Crocker và một cố vấn đặc biệt cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld chủ trì.

Thế nhưng ông cũng nói rằng nhiều thủ lĩnh các bộ lạc tư 2các khu vực nông thôn cũng đã được mời tới dự hội nghị, cùng với 14 nhân vật lưu vong và 29 chính trị gia từ trong nước.

Ông Chalabi cũng đã gặp gỡ các đại diện của người mà quân đội Hoa Kỳ đề cử để điều hành các công việc dân sự ở Iraq, tướng về hưu Jay Garner, và hỏi vị này về thời điểm bắt đầu hoạt động tại Iraq. Ông Chalabi cũng hy vọng sẽ di chuyển trụ sở của bản thân ông tới Baghdad ngay sau khi tình trạng an ninh trở lại ổn định.

Thế nhưng chỉ sau đó vài giờ đồng hồ thì các nhân vật khác trong chính phủ Mỹ lại cố gắng giảm bớt tầm quan trọng của cuộc hội nghị các nhân vật đối lập Iraq.

Người phát ngôn Nhà trắng Ari Fleischer, trong một hành động có vẻ bất thường, đã ra đính chính cho tuyên bố của ông Dick Cheney, nói rằng hội nghị này sẽ được tiến hành vào một thời điểm nào đó sau hôm thứ Bảy.

Phát ngôn nhân cho Bộ Ngoại giao Richard Boucher nói rằng địa điểm cho cuộc gặp hiện chưa được quyết định.

"Điều này phụ thuộc vào hoàn cảnh an ninh, vào tình hình chiến sự cũng như những gì đang diễn ra bên trong Iraq... Vì vậy mà chưa có quyết định".

Ông cũng cố gắng hết sức để nhấn mạnh rằng hội nghị này không phải là một lễ tấn phong cho ông Chalabi mà chỉ là một trong loạt các cuộc gặp không chính thức để tham khảo và thảo luận về các ý kiến khác nhau về tương lai Iraq. "Ðây không phải là đại hội của thủ lĩnh các phe đối lập hay của các chính trị gia", ông Boucher nói thêm.

Bộ Ngoại giao từ lâu đã tỏ ra chỉ trích đối với ông Chalabi với lý do ông này không đủ hậu thuẫn ở bên trong Iraq để có thể điều hành đất nước này.

Trong khi màn hình vô tuyến tràn ngập hình ảnh về cuộc tấn công vào Baghdad, cuộc đấu tranh nội bộ giữa các thành viên chính phủ Hoa Kỳ về phương thức điều hành đất nước này sau khi chiến tranh kết thúc cũng đang ngày càng gay gắt.

Những người có tư tưởng chỉ trích một cách ôn hòa như Thượng nghị sỹ theo đảng Cộng hòa Richard Lugar, chủ tịch Ủy ban Ðối ngoại, đã bày tỏ quan ngại về việc thiếu vắng một kế hoạch cho chính thể hậu chiến.

Trong Quốc hội Mỹ thì cũng đang có những cuộc đấu khẩu giữa các ủy ban khác nhau về vấn đề ngân sách điều hành Iraq sau này sẽ do Bộ Ngoại giao hay Bộ Quốc phòng quản lý.

Hiện Lầu Năm Góc đang kiểm soát tình hình Iraq và như vậy có vẻ họ đã tạo ra những điều kiện nhất định mà trong tương lai sẽ ảnh hưởng lớn tới hình thái chế độ trong nước.

Thế nhưng cũng giống như những tranh luận trước đây về vai trò của Liên hiệp quốc, những bất đồng hiện nay cho thấy sự chia rẽ sâu sắc bên trong nội các ông Bush không phải ngày một ngày hai mà giải quyết được.(bbc)