BAGHDAD -Dân chúng lấy giầy dép đập vào đầu tượng Saddam Hussein - một hình thức sỉ nhục nặng nề theo đạo Hồi.

Nhiều nước Á châu lên tiếng hoan nghênh sự sụp đổ của chính quyền Saddam Hussein và hứa hẹn những khoảng viện trợ cho Iraq.

Một vài nước vẫn bày tỏ lo ngại về số phận của Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Ngoài ra, các nước này cũng thắc mắc về việc Washington chưa tuyên bố chiến thắng.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yasuo Fukuda phát biểu: "Dù chiến sự hiện đang tiến vào giai đoạn cuối nhưng các chiến dịch quân sự vẫn tiếp diễn. Chúng tôi hy vọng chiến tranh sẽ kết thúc sớm."

Mục tiêu chính của chúng tôi là trao trả lại chính quyền cho người dân Iraq.
John Howard, thủ tướng Úc
Vào thứ Tư hôm qua, Bộ Ngoại giao Nhật thông báo Nhật sẽ đóng góp khoảng 100 triệu đôla cho các tổ chức quốc tế sau khi Liên Hiệp Quốc kêu gọi cứu trợ nhân đạo khẩn cấp nhân dân Iraq.

Tổng thống Philippines Gloria Arroyo cam kết gửi 500 quân gìn giữ hòa bình đến Baghdad và cung cấp viện trợ nhân đạo cho Iraq.

Úc tham gia tái thiết Iraq

Các nhà lãnh đạo của Úc, nước đóng góp 2.000 quân cho cuộc chiến Iraq, hiện đang làm việc cật lực nhằm tìm ra vai trò của Úc trong việc tái thiết Iraq.

Nhưng ngoại trưởng Úc Alexander Downer tỏ ra thận trọng: "Đây chưa phải là lúc mở champagne và ăn mừng. Chiến sự vẫn chưa kết thúc hoàn toàn."

Trong khi đó, thủ tướng Úc John Howard nói Úc sẽ làm việc cùng với Hoa Kỳ và Anh Quốc nhằm lập nên một chính quyền chuyển tiếp ở Iraq.

Ông Howard nhấn mạnh rằng: "Mục tiêu chính của chúng tôi là trao trả lại chính quyền cho người dân Iraq. Họ sẽ tự quản lý một chính phủ tự do và dân chủ."(bbc)