BAGHDAD - Thế nhưng các hoạt động quân sự hiện đang tập trung về phía bắc Iraq, vào cứ điểm đầu não quan trọng của chính quyền ở quanh Tikrit, nơi các lực lượng Iraq vẫn đang chịu các trận không kích nặng nề.

Tất nhiên hoạt động quân sự cũng tập trung cả vào khu vực dầu khí giàu có Kirkuk và Mosul. Tại nơi này, các chiến binh người Kurd được lực lượng đặc nhiệm và không lực Hoa Kỳ yểm trợ vẫn đang duy trì áp lực lên các đơn vị chiến đấu của Iraq.

Nhiệm vụ tại miền bắc thuộc người Kurd kiểm soát là cần kêu gọi quân đội Iraq buông súng đầu hàng thay vì tiếp tục chiến đấu.

Có khả năng khu vực quanh Tikrit sẽ là cứ điểm cuối cùng của những người trung thành với chế độ ông Saddam. Sư đoàn Adnan của lực lượng Vệ Binh Cộng Hoà có vẻ như đã bị suy yếu nghiêm trọng từ trước khi các đơn vị cơ giới và thiết giáp của hoa Kỳ tiến vào vị trí tấn công.

Gánh nặng trên vai Hoa Kỳ

Lúc này sẽ là những khoảnh khắc phức tạp nhất của cuộc chiến. Hoa Kỳ cần phải thích ứng cùng lúc với ba nhiệm vụ.

Đó là chiến đấu với các đơn vị quân đội còn lại của Iraq, đương đầu với tàn quân các lực lượng bán chính quy ở nhiều khu vực đô thị và bắt đầu chuyển đổi tình hình thời chiến sang thời bình cho người dân Iraq, những người đang cần tới những cứu trợ nhân đạo và y tế một cách khẩn cấp.

Nhiệm vụ cuối cùng không phải là của riêng quân đội Hoa Kỳ hay Anh. Một bệnh viện dã chiến Tây Ban Nha đang được triển khai tại Iraq và các chuyến hàng cứu trợ đang trên đường tới nhiều điểm trên quốc gia này.

Thế nhưng các nhân tố chính trị đang bắt đầu tiếp quản những kết quả thuần tuý đạt được từ hoạt động quân sự.

Hiện người ta đang triển khai công tác tìm kiếm các nhân vật Iraq có uy tín để có thể thành lập một chính quyền mới thay thế cho chính quyền đã sụp đổ của ông Saddam Hussein.(bbc)