BAGHDAD - Theo Reuters máy bay Mỹ tấn công vào các cứ điểm bên bờ tây của sông Tigris nơi các tay súng người Ảrập - không phải người Iraq - đang kiểm soát.

Quý vị có thể xem tin tức cập nhật bằng tiếng Anh và hình ảnh trực tiếp truyền về từ webcam

Chế độ Saddam Hussein sụp đổ

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Donald Rumsfeld đã mô tả cảnh lực lượng Hoa Kỳ tràn vào thủ đô Baghdad của Iraq ngày hôm qua là "lôi cuốn đến nín thở và có tính cách lịch sử".

Ông đã so sánh các diễn biến hôm qua với ngày mà bức tường Bá Linh sụp đổ hồi năm 1989 và những diễn biến này sẽ tạo nên vóc dáng của toàn thể vùng Trung Đông.

Ông Rumsfeld nói ông Saddam Hussein đã tự xếp mình vào hàng ngũ các nhà độc tài tàn bạo đã bị lật nhào như Stalin, Hitler, Lê-nin và Ceauscescu:

"Khi mà người dân Iraq thấy được bước tiến triển của liên quân, họ không còn cảm thấy sợ gì chế độ độc tài này nữa. Và tôi cho rằng hiện tâm trạng của người dân Iraq đang thay đổi, ít nhất là tại Badgdad."

"Cảnh người dân Iraq tự do vui mừng trên đường phố, leo lên trên xe tăng của Hoa kỳ, phá đổ tượng của Saddam Hussein tại trung tâm của Baghdad là thật diệu kỳ."

Nggũ Giác Đài khuyến cáo liên quân thận trọng

Tham mưu trưởng liên quân, tướng Richard Myers, cũng lên tiếng cảnh cáo rằng có thể sẽ còn nhiều ngày khó khăn nữa trước mắt, trong đó, sẽ có nhiều cuộc giao tranh làm cho có thêm nhiều thương vong.

Tướng Myers nói rằng có thể còn một số lính biệt kích thuộc đoàn Vệ Binh Cộng Hoà và các lực lượng Iraq khác đang ẩn náu tại Baghdad.

Ông cho biết là có ít nhất 10 sư đoàn lính chính quy iraq và một lữ đoàn Vệ Binh Cộng Hoà tại miền Bắc, tuy nhiên các lực lượng này đang bị truy nã.

Ông Rumsfeld nói rằng ông không biết Saddam Hussein giờ này đang ở đâu. Tuy nhiên, ông nói, điều quan trọng là phải tìm cho được ông Saddam Hussein, bằng không thì liên quân sẽ vẩn còn phải đối phó với Saddam Hussein, các con và các bộ hạ thân cận của của ông ta.(bbc)