NEW YORK -Liên Hiệp quốc đã lại đưa ra lời kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp hơn 2 tỷ đô la để khẩn cấp cứu trợ nhân đạo cho Iraq. Giám đốc Benon Sevan của chương trình đổi dầu lấy thực phẩm do Liên Hiệp Quốc điều hành nói với Hội Đồng Bảo an là các kinh phí cần có ngay lập tức để mua thực phẩm, thuốc men, và các phẩm vật khác. Ong nói hàng hóa trước kia do Baghdad đặt mua trong khuôn khổ chương trình này tỏ ra thiếu hụt.

Trong khi đó, ông Javier Solana là giám đốc sở chính sách đối ngoại của Liên hiệp Châu Au đã cùng với các nhà lãnh đạo khác ở châu Âu đề xuất Liên Hiệp Quốc đóng vai trò chủ chốt trong việc điều hành Iraq thời hậu chiến. Tổng thống Bush và thủ tướng Tony Blair hôm thứ ba nói rằng Liên Hiệp Quốc phải giữ vai trò thiết yếu tại Iraq sau khi Sađam bị lật đổ.

Ông Solana nói mặc dầu không có sự nhất trí về cuộc chiến Iraq, Liên hiệp quốc với tư cách là một định chế quốc tế phải chứng tỏ là đầy sinh lực, và toàn thể thế giới đang đòi hỏi Liên Hiệp Quốc đóng một vai trò rộng lớn trong việc tái xây dựng Iraq. Theo ông Solana thì Liên hiệp Châu Âu không đòi hỏi vài trò to lớn cho người Châu Âu, nhưng họ muốn bảo vệ vai trò của Liên Hiệp Quốc đó là một vai trò sinh tử vào thời gian sau cuộc xung đột tại Iraq.(voa)