PARIS -Ngoại trưởng Anh, ông Jack Straw và vị đồng nhiệm ngoại trưởng Pháp, ông Dominique de Villepin đã hội đàm ở Paris về nhiều vấn đề quốc tế, bao gồm cả Iraq thời hậu chiến cũng như là quá trình hòa bình tại Trung Đông.

Trong cuộc họp báo chung vào hôm thứ ba, cả hai vị ngoại trưởng đều nói họ hy vọng cuộc chiến tranh Iraq sẽ sớm chấm dứt và nói thêm là sẽ cần phải huy động viện trợ nhân đạo để đáp ứng nhu cầu của nước này. Ông Villepin bầy tỏ lòng mong mỏi là Liên Hiệp Quốc sẽ đóng vai trò quan trọng tại Iraq thời hậu chiến. Còn ông Straw nói đã tường thuật cho ngoại trưởng Pháp biết về nội dung các cuộc thảo luận giữa Tổng thống Bush và thủ tướng Tony Blair diễn ra vào hôm thứ ba tại Bắc Ireland.

Cả hai vị lãnh đạo Mỹ và Anh đều nói là muốn nhân dân Iraq tham gia vào việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp, và để cho Liên Hiệp Quốc một vai trò trọng yếu trong công tác tái thiết Iraq. Binh sĩ Anh đang tham gia vào cuộc chiến Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo trong khi Pháp cùng với Nga và Đức thì lại cực lực phản đối hành động quân sự. (VOA)