BASRA - Ở miền nam Iraq, quân Anh hoàn toàn làm chủ tình hình tại Basrah, thành phố lớn thứ nhì của Iraq, sau Baghdad. Basrah chỉ cách biên giới Kuwait phía nam có hơn 30 km, từng là nơi quân Iraq đủ loại cố thủ đến cuối tuần qua.

Tướng Brookes cho biết đến hôm thứ hai quân Anh được lực lượng hành quân đặc biệt của liên quân trợ giúp, mới thanh toán được những ổ kháng cự cuối cùng của quân Iraq ở thành phố này.

Cấp chỉ huy quân Anh đã mời một tộc trưởng Iraq ở địa phương làm lãnh đạo thành phố. Basrah được tiếp tế nuớc liên tục từ mấy ngày nay nhưng vẫn thiếu, lại còn nạn người địa phương tranh cướp đồ đạc ở những nơi chính quyền Iraq cũ bỏ lại để chạy ra, trong khi quân đội Anh cho biết rằng địa bàn quá rộng không chặn được nạn cướp giựt này.

Có tin người địa phương đã giết một số viên chức đảng Baath.

Tổng Thống Pháp Jacques Chirac kêu gọi Hoa Kỳ và Anh hãy gấp rút phân phát cứu trợ cho dân Iraq. Ông mô tả tình hình sinh hoạt ở Iraq là quá tệ hại.

Ông Benon Sevan, Giám đốc điều hành chương trình đổi dầu lấy thực phẩm dành cho Iraq cũng kêu gọi thế giới gạt bỏ vấn đề chính trị để gấp rút cứu trợ người Iraq.(rfa)