BAGHDAD - Cho đến giờ phút này, có thể nói cuộc chiến Iraq do Hoa Kỳ và đồng minh khởi xướng đã đến giai đoạn kết thúc. Hình ảnh được chiếu trên truyền hình khắp nơi cho thấy ngay tại thủ đô Baghdad, số dân tràn ra đường reo hò chào mừng quân đội đồng minh mỗi lúc một đông hơn trước. Những cảnh này cũng xảy ra ở một số thành phố khác, báo hiệu cho thấy Hoa Kỳ và Anh Quốc đã đạt được mục tiêu đề ra ngay từ ngày đầu là giải phóng nhân dân Iraq, và có thể nói là bây giờ nhà cầm quyền Saddam Hussein không còn nắm quyền điều khiển Iraq nữa.

Cách đây một tiếng đồng hồ đoàn xe tăng của Hoa Kỳ đã vào trung tâm thủ đô Baghdad, nhưng các giới chức quân sự của Washington và Luân Ðôn chưa chính thức loan báo tin chiến thắng, dù trong cuộc họp báo hồi trưa hôm nay, Tướng Vincent Brooks, người phát ngôn của Bộ Tư Lệnh Ðồng Minh cho biết mối quan tâm hàng đầu bây giờ chính là việc làm sao duy trì được trật tự.

Ông Brooks đưa ra lời tuyên bố này vì bên cạnh những cuộc tụ tập reo hò của dân chúng, một số người khá đông đã lợi dụng thời cơ để hôi của. Ðoàn người này xông vào các tòa nhà của chính phủ và ngay cả các cơ sở thương mại của tư nhân, cướp tất cả những gì họ có thể cướp.

Các giới chức Hoa Kỳ và Anh, kể cả những tướng lãnh đang có mặt ở Iraq đều có một nhận định chung nói rằng đây là một tình trạng rất thường xảy ra kho một nhà cầm quyền bị lật đổ, nhất là nhà cầm quyền đó từ bao lâu nay áp dụng chính sách cứng rắn, đàn áp người dân như nhà cầm quyền Saddam Hussein.

Ðương nhiên tình trạng này phải chấm dứt càng sớm càng tốt, và chẳng bao lâu nữa, quân đội Ðồng Minh sẽ thông báo quyết định lập Ủy Ban Quân Quản.(rfa)