BAGHDAD - Dân chúng tìm cách kéo đổ một bức tượng khổng lồ của tổng thống Saddam Hussein tại một quảng trường ở trung tâm Baghdad.

Họ buộc vào cổ bức tượng một sợi thừng lớn và leo lên chia nhau vị trí và cố tìm cách kéo đổ tượng.

Quân Mỹ đưa một xe tăng đến giúp dân Iraq lấy chỗ cao để leo lên bệ tượng trước con mắt của đám đông có cả phụ nữ, trẻ em và các nhà báo.

Sau đó, thủy quân lục chiến Hoa Kỳ leo lên tượng dùng cần trục móc dây vào cổ tượng và dùng xe tăng kéo đổ.

Khi bức tượng bị kéo đổ nửa chừng đã có hàng chục người dân nhảy lên ném gạch đá vào tượng.

Bức tượng đổ xuống đã bị dân chúng ào lên dẫm đạp. Họ nhảy múa, hò hét và gương cờ Iraq.


Dân chúng Baghdad đổ ra đường ra dấu chiến thắng
Truyền hình Iraq không còn hoạt động và vì thế không hề có sự xuất hiện trước báo chí quốc tế của các quan chức Iraq cũng như chính ông Saddam Hussein như thời gian trước.

Ở khu trung tâm thành phố nơi có khách sạn Palestine, chỗ của báo chí quốc tế thì một đoàn xe tăng của Hoa Kỳ đã vào đến quảng trường trước mặt.

Khu vực quanh khách sạn Palestine chính là khu của chính quyền. Phóng viên BBC Andrew Gilligan cho biết trước đó đã có một số người vũ trang ở một tòa nhà đối diện nhưng có vẻ họ đã bỏ chạy.

Nay không còn ai hướng dẫn hay theo dõi báo chí nữa và các phóng viên tự do đi lại ngay từ sáng nay các nhân viên của bộ Thông Tin không đi làm nữa.


Hiện chưa rõ số phận ông Saddam Hussein ra sao
Tại phía Đông thành phố Baghdad mang tên là Saddam City, một khu nghèo mà đa số dân chúng theo hệ phái Shia đang có những vụ hôi của và có tin là có cướp bóc.

Trụ sở Ủy ban Thế Vận Hội dưới quyền của con trai tổng thống Saddam Hussein là Udai bị đốt.

Theo đánh giá của các phóng viên, chính quyền của ông Saddam Hussein đã không còn kiểm soát Baghdad nhưng các chỉ huy quân Mỹ nói còn quá sớm để cho rằng chiến dịch chấm dứt.

Tướng Mỹ Vincent Brooks nói rằng quân Iraq vẫn còn đang tập hợp lại ở miền Bắc nước này và vẫn là một mối đe dọa cho liên quân.(bbc)